Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: QĐ

Cụ thể, chiều 31/5, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh. Cùng đi có đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Tiếp Thủ tướng Chính phủ, về phía tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương đã luôn dành tình cảm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Bắc Ninh phát triển nhanh, mạnh với nhiều chỉ tiêu nằm trong tốp đầu cả nước như: Quy mô công nghiệp đứng thứ đầu cả nước; GRDP bình quân đầu người, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đứng thứ 2; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu chiếm 12,2% cả nước; thu nhập bình quân đầu người (GDP) đứng thứ 5; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 6…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: QĐ

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, Bắc Ninh cũng là địa phương luôn đi đầu về thực hiện các chính sách an sinh xã hội với nhiều chính sách đi trước so với cả nước; lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế có nhiều chuyển biến tích cực; cải cách hành chính được đẩy mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương đoàn kết, thống nhất triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Toàn tỉnh có duy nhất 01 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là du học sinh người Phú Thọ, đã được điều trị khỏi.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm, xem xét, giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc nâng cấp một số đô thị trong tỉnh; thành lập và triển khai đầu tư xây dựng khu công nghệ cao; tiếp tục thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ; hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động, đầu tư và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của dự án sản xuất kinh doanh có vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong KCN; hỗ trợ nguồn vốn đầu tư đối với một số dự án quan trọng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh những kết quả đạt được với nhiều chỉ tiêu trong tốp dẫn đầu cả nước là kỳ tích với một tỉnh nhỏ bé như Bắc Ninh; khẳng định tính năng động, sáng tạo, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng và khó khăn do dịch COVID-19, Bắc Ninh đã nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả quan trọng. Đồng thời đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ tỉnh để tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: QĐ

Thủ tướng lưu ý Bắc Ninh về mục tiêu cuối cùng của phát triển kinh tế là tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, đất chật, người đông, nhiều lao động nước ngoài và tỉnh khác đến làm việc, sinh sống nên tỉnh cần chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững ổn định xã hội. Những tháng đầu năm 2020, nhiều chỉ số của kinh tế của Bắc Ninh giảm, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần có kế hoạch, biện pháp chi tiết để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng cũng đề nghị Bắc Ninh cần chú ý đa dạng hóa nền kinh tế, đa dạng hóa ngành nghề.

Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh trong quá trình phát triển luôn phải đặt con người vào vị trí trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển. Mục tiêu tăng trưởng tới phải là mục tiêu tăng trưởng bao trùm, hài hòa dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường, không nghiêng vào một trụ cột nào trong phát triển. Bắc Ninh có nhiều làng nghề mà nhiều nơi khác không có được, nhưng bên cạnh đó vấn đề môi trường phải đặc biệt quan tâm.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, Sam Sung có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Bắc Ninh. Vì vậy, Bắc Ninh cần lấy Samsung làm trung tâm trong phát triển công nghiệp điện tử gắn với tỉnh lân cận cũng như vùng Thủ đô. Chỉ có phát triển cụm ngành mới làm cho đóng góp của Samsung lớn hơn nữa.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bắc Ninh cần tăng cường chuyển giao công nghệ, đột phá về thể chế và nguồn nhân lực. Bắc Ninh cần có nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị cao của Samsung, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Ngoài ra, tỉnh cần khuyến khích tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh; chú trọng đầu tư phát triển con người, đào tạo phát triển kỹ năng người lao động; khuyến khích đầu tư khoa học, công nghệ; giữ gìn nền tảng văn hóa Kinh Bắc - Bắc Ninh...

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng đã đến dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt- Người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng Cộng sản Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc./.

Quang Đạo