Các sản phẩm OCOP tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 17/7, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ và đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đó, đến nay toàn tỉnh Bắc Ninh có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 8/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 9 xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) được đẩy mạnh, có 93 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 34 sản phẩm đạt 3 sao và 59 sản phẩm đạt 4 sao. Hầu hết các sản phẩm sau khi được công nhận đều mở rộng được thị trường, hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm rộng khắp cả nước.

Về cơ bản các sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng của tỉnh Bắc Ninh đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đại diện cho văn hóa, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương của tỉnh. Các sản phẩm đều có đầy đủ những minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Có nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như ISO 22000; HACCP; GMP; VietGap; GlobalGap… có khả năng đáp ứng được yêu cầu của các thị trường lớn và hướng tới xuất khẩu.

Tiêu biểu như: Nem 99 Kinh Bắc của Công ty TNHH Thương mại và chế biến thực phẩm nem 99 Kinh Bắc phát triển thêm 35 đại lý, cửa hàng bán sản phẩm; rượu thượng hạng KinhBac của HTX Nông nghiệp sạch Việt Nam phát triển thêm 100 đại lý cửa hàng bán sản phẩm; Mắm tép chưng thịt của công ty TNHH PTK 79 đã ký được hợp đồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và một số nước trong khu vực… Từ đó đã nâng tầm vị thế của sản phẩm nông sản Bắc Ninh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chương trình này đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn Bắc Ninh, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.

Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục tham mưu tỉnh có những chính sách đặc thù đối với các sản phẩm truyền thống, thế mạnh của từng địa phương, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng nhằm gìn giữ, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới bền vững./.

TL