(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, thông tin về đến Dự án Khu nhà ở xã Đông Phong, huyện Yên Phong đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều đáng nói, trong khi có rất nhiều đối tượng môi giới, chào bán các vị trí đất tại Dự án này thì cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh lại cảnh báo về việc Dự án này chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng nên không thể thực hiện giao dịch...

Ngang nhiên chào bán khi chưa đủ điều kiện

Mới trúng đấu giá, được giao đất 50 năm, chưa thi công hạ tầng nhưng Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vẫn được rao bán rầm rộ. Cụ thể, những ngày này, cảnh tượng quen thuộc diễn ra tại thôn Đông Yên đó là tấp nập những nhà đầu tư tìm hiểu về Dự án, cùng với đó là hàng chục đối tượng “cò đất” cùng những lời có cánh về khả năng sinh lời khi đầu tư vào Dự án. Trên các trang mạng, cũng dễ dàng gắt gặp các thông tin chào bán về Dự án này.

Trao đổi với phóng viên, nam nhân viên môi giới tên H cho biết, hiện Dự án đang được giao dịch theo hình thức hợp đồng đặt cọc, chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH REQ. Sau khi xác định được lô đất muốn mua, giao dịch với nhà đầu tư sẽ được thực hiện dưới hình thức Văn bản thỏa thuận như Hợp đồng góp vốn. Đợt 1 khách sẽ đặt cọc trước 100 triệu đồng, các đợt sau thanh toán theo tiến độ như sau: Đợt 2: Thanh toán 15% sau 7 ngày; Đợt 3: Thanh toán 25% sau 30 ngày; Đợt 4: Thanh toán 50% tháng 5/2021 ký Hợp đồng mua bán; Thanh toán 10%. “Đến tháng 9/2021, anh chị sẽ được nhận sổ đỏ", nam nhân viên này khẳng định chắc nịch.

leftcenterrightdel
Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên hiện vẫn là bãi đất trống (Ảnh: TL).


Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hiện khu đất thực hiện Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên vẫn là bãi đất trống. Hạ tầng phục vụ dự án vẫn chưa thi công. Được biết, ngày 9/9/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 419/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH REQ. Trụ sở chính tại số 36 phố Đại An, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Người đại diện là ông Nguyễn Huy Lượng.

Theo đó, tổng diện tích khu đất đấu giá 108.308,9m2. Trong đó diện tích đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất là 57.730m2 chia thành 548 lô, đất cây xanh là 17.866m2, đất bãi đỗ xe là 2.677m2, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật là 30.035m2.

Giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất là 308,8 tỷ đồng, thời hạn giao đất cho người trúng đấu giá toàn bộ khu đất là 50 năm kể từ ngày có Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng nhiều đối tượng môi giới lại cố tình “lờ” đi việc đây là khu đất có thời hạn giao đất 50 năm; thậm chí có đối tượng còn khẳng định đây là đất “sổ đỏ vĩnh viễn”. Điều này đang khiến nhiều nhà đầu tư hiểu không đúng bản chất của Dư án.

“Ẩn số” về chủ đầu tư và vai trò của Văn Phú –Invest?

Trước các thông tin liên quan đến Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, dư luận và các nhà đầu tư đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đầu tư của Dự án. Theo thông tin phóng viên có được, doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong là Công ty TNHH REQ. Công ty này được thành lập năm 2018; người đại diện pháp luật hiện tại là ông Nguyễn Huy Lượng (sinh năm 1992). Ngành nghề chính của Công ty TNHH REQ là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Trụ sở chính của công ty này là ở số 36 phố Đại An, phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội).

leftcenterrightdel
Thông tin Công ty TNHH REQ là công ty con của Văn Phú – Invest do một trang mạng giới thiệu. (Ảnh: TL).

Tuy nhiên, thực tế thì hiện nay, trên một số trang mạng khi rao bán, quảng bá Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, nội dung hiển thị lại giới thiệu Công ty TNHH REQ chủ đầu tư của dự án là công ty con của Văn Phú – Invest. Điều này khiến không ít nhà đầu tư hiểu nhầm đây là dự án của Văn Phú – Invest. Bên cạnh đó, câu hỏi về vai trò thực tế của Văn Phú – Invest tại Dự án này cũng được các nhà đầu tư đặt ra.

Đặc biệt, một thông tin đáng chú ý là trước đó, tháng 1/2020, tại văn bản số 09/2020/CBTT-VPI, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) đã công bố thông tin về việc hợp tác Dự án với Công ty TNHH REQ.

Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest giao cho ông Đoàn Châu Phong - Tổng Giám đốc Công ty làm việc với Công ty REQ để hợp tác đầu tư dự án trên cơ sở phù hợp với quy định của VPI và quy định của pháp luật. Song, vấn đề đặt ra là “dự án” mà Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest hợp tác với Công ty TNHH REQ có phải là Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên hay không? Nếu đúng thì vai trò thực chất của Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest trong Dự án này là gì?

Nhà đầu tư nên cẩn trọng...

Quay trở lại với việc chào bán, huy động vốn có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên trong thời gian vừa qua, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, các nhà đầu tư cần cẩn trọng trước lời mời tại Dự án này.

Mới đây nhất, trước những phản ánh của dư luận, tháng 01/2021, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh đã khẳng định: Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng nhận thấy dự án trên chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng, chưa được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, chưa được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, hiện trạng tại dự án chưa triển khai thi công xây dựng cơ sở hạ tầng;…Các hợp đồng mua bán nhà ở, kinh doanh bất động sản trái quy định sẽ không được công nhận và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Do đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư Dự án dừng việc rao bán, quảng cáo và hoạt động giao dịch, ký kết hợp đồng góp vốn, huy động vốn, kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật; chỉ được phép kinh doanh đối với bất động sản đủ điều kiện và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định tại Điều 55, Điều 56 của Luật Kinh doanh bất động sản; “Không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản” (theo Khoản 5 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản).

Như vậy có thể thấy, các hoạt động rao bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến Dự án tại Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh rất cần sự vào cuộc, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh.

Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, trước khi mua, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của Dự án, tránh “tiền mất tật mang”.

Theo nhiều thông tin của một số cá nhân môi giới Dự án này tại Bắc Ninh, nhân sự của công ty REQ có liên quan rất mât thiết với Văn Phú Invest. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ./.

Thùy Linh