“Sẵn sàng hành động vì thành phố Bắc Ninh thân yêu”, “Tôi đã hành động - bạn thì sao???”, đó là những lời hiệu triệu trong số hơn 1.200 bài viết trên trang fanpage của Thành Đoàn Bắc Ninh thời gian qua nhằm kêu gọi các bạn trẻ tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy ngắn gọn, đơn giản, nhưng những lời này đã chạm tới trái tim của rất nhiều bạn trẻ.

Thành Đoàn Bắc Ninh trao quà cho em Đặng Phi Hùng, sinh năm 1996 có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Khi diễn biến dịch trở nên phức tạp và Bắc Ninh là một trong những ổ dịch của cả nước, dưới sự huy động và kêu gọi của Ban Thường vụ Thành Đoàn, hơn 3.500 cán bộ Đoàn, ĐVTN, tình nguyện viên không quản ngại khó khăn, tham gia vào nhiều mặt trận như: Hỗ trợ dọn dẹp khu cách ly, tham gia tổ COVID cộng đồng, “Đi từng ngõ - Gõ từng nhà” tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Blubzone, tham gia các bếp nấu ăn, cùng lực lượng tuyến đầu trực hơn 95% tất cả các chốt chặn từ cấp thành phố đến khu phố, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng COVID-19 cho người dân…

Có thể thấy, chưa năm nào hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên gặp nhiều khó khăn như trong đại dịch COVID-19. Thế nhưng, càng trong khó khăn, tinh thần, sức trẻ và sự sáng tạo của thanh niên cả nước nói chung và thanh niên thành phố Bắc Ninh nói riêng càng được phát huy mạnh mẽ. Ngoài các hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch, Thành Đoàn Bắc Ninh huy động và kết nối các nguồn lực xã hội trao tặng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, hỗ trợ thanh niên công nhân, trẻ em và nhân dân trong các khu cách ly thành phố với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng; huy động các cơ sở đoàn và ĐVTN tham gia hỗ trợ nhân dân trong khu vực cách ly phong tỏa thu hoạch rau màu; phát động chiến dịch “Hũ muối vừng yêu thương”, ủng hộ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly phong tỏa để người dân yên tâm thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa đông 2021 và Xuân hồng tình nguyện 2022, tuổi trẻ thành phố gửi hàng nghìn vật phẩm qua Hội LHTN tỉnh để tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở mọi miền Tổ quốc. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thành Đoàn Bắc Ninh trao tặng 13 máy tính cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập online; làm và trao tặng 4.500 đèn lồng trong chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, huy động các nguồn lực xã hội trao tặng 1.500 suất quà cho thiếu nhi thành phố. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thành Đoàn Bắc Ninh lấy hoạt động “Triệu túi an sinh” làm trọng tâm của chương trình “Tết hạnh phúc”, trao 545 suất quà là các nhu yếu phẩm dành tặng thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Đây là năm thứ 3 Thành Đoàn phát động chương trình này với mong muốn “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Trần Thu Hà, Bí thư Thành Đoàn Bắc Ninh chia sẻ: “Hi vọng rằng, những túi quà bao gồm nhu yếu phẩm sẽ là “món quà nhỏ-ý nghĩa lớn” gửi tặng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc. Thời gian tới, để công tác an sinh xã hội tiếp tục có sức lan tỏa, Ban Thường vụ Thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia tích cực của các cơ sở Đoàn, Câu lạc bộ tình nguyện; cụ thể hóa trong nội dung chương trình công tác hằng năm với những cách làm mới, rõ việc, thiết thực, ý nghĩa… Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho đoàn viên, thanh niên, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội”./.

TL