Sau 3 năm liên tiếp tạm dừng tổ chức do dịch COVID-19, hiện Ban Tổ chức lễ hội vùng Lim xuân Quý Mão 2023 đã cơ bản hoàn tất điều kiện chuẩn bị và sẵn sàng chào đón du khách thập phương đến trẩy hội, du xuân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung (thứ 5 từ trái qua) và Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng (thứ 3 từ trái qua) kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Lễ hội vùng Lim được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 02-03/02 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Quý Mão) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão (huyện Tiên Du). Nhằm tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội vùng Lim, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức lễ hội, nhất là chú trọng công tác quy hoạch không gian tổ chức lễ hội.

Đồng thời, thành lập Ban Tổ chức lễ hội các xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim; xây dựng sơ đồ bố trí các khu vực, địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội. Trong đó, khu trung tâm sẽ bố trí các lán trại hát Quan họ, các trò chơi dân gian, khu trưng bày, giới thiệu và bán đồ lưu niệm như sách, tranh ảnh, thư pháp, băng đĩa hát Quan họ, quần áo Quan họ, nón quai thao, tranh dân gian Đông Hồ, tre trúc, gốm sứ, sinh vật cảnh; riêng khu văn hóa ẩm thực, các dịch vụ kinh doanh khác được quy hoạch riêng. Các điểm trông giữ xe cho du khách được bố trí hợp lý, quanh khu vực trung tâm lễ hội.

Đầu các trục đường vào lễ hội đều có panô thông báo nội dung chương trình và sơ đồ bố trí các địa điểm tổ chức. Bên cạnh đó, địa phương còn làm tốt công tác dự báo lượng khách đến để chỉ đạo thực hiện phương án thích hợp, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho Nhân dân cũng như bảo vệ cảnh quan môi trường.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội vùng Lim xuân Quý Mão năm 2023 Nguyễn Đại Đồng, Hội Lim được biết đến là lễ hội lớn của vùng, thể hiện một cách sâu sắc nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Bắc Ninh - Kinh Bắc. Do đó, huyện đang gấp rút hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội vùng Lim, từ cơ sở vật chất, trang trí các khu vực của lễ hội và các sân khấu chính, đến đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về thời gian, nội dung, chương trình cũng như những nội quy, quy định của lễ hội trên hệ thống các cơ quan truyền thông của Trung ương, tỉnh, huyện.

Tiên Du đã lựa chọn các Câu lạc bộ Quan họ, các liền anh, liền chị ở các làng quan họ, các nghệ nhân tham gia hát giao lưu tại các lán trại, trên sân khấu lễ hội. Công an huyện đã chủ động các phương án, huy động 100% lực lượng tham gia đảm bảo an toàn trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy tại lễ hội và các khu vực lân cận…

Dự kiến Lễ hội bắt đầu từ ngày 02/02 với nghi thức dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim. Vào ngày 03/02, tiến hành rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, xã Liên Bão, thị trấn Lim. Song song với phần lễ, phần hội diễn ra tại trung tâm đồi Lim và khu vực Hồ điều hòa Vân Tương với nhiều trò chơi dân gian như: hát đối đáp quan họ, hát canh quan họ, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân… Đặc biệt, huyện khánh thành Hồ điều hòa Vân Tương và tổ chức bắn pháo hoa vào 21h00 ngày 02/02.

Hội Lim vốn có lịch sử rất lâu đời và phát triển tới quy mô hội hàng tổng (tổng Nội Duệ). Trên cơ sở lễ hội truyền thống của các làng trong tổng Nội Duệ (bao gồm 6 xã/phường: Nội Duệ (Đình Cả và Lộ Bao), Nội Duệ Khánh, Nội Duệ Nam, Lũng Giang, Xuân Ổ và phường hát cửa đình Tiên Du (sau là Duệ Đông) với nhiều nghi lễ rước, tế lễ và các hoạt động nghệ thuật dân gian hết sức phong phú.

Ngày nay, hội Lim đã từng bước được đổi mới trên cơ sở giữ gìn và kế thừa bản sắc của hội Lim xưa. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và thể thao được tổ chức tại hội Lim: biểu diễn phục vụ của đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh và nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, các làng quan họ trong vùng tổ chức dựng trại hát giao lưu với nhau và với quý khách về dự hội.

Nhiều trò vui dân gian của hội Lim xưa được khôi phục như đu tiên, cờ người, tổ tôm điếm, thi dệt vải… cùng nhiều hoạt động văn hóa thể thao như đấu bóng chuyền, cầu lông, vật, chọi gà… Tham gia tổ chức lễ hội không chỉ có Nhân dân vùng Lim mà cả các làng quan họ, cuốn hút hàng chục vạn du khách trong và ngoài nước.

Hội Lim là lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới với những đánh giá rất cao giá trị văn hóa đặc biệt của Quan họ về thực tiễn xã hội, nghệ thuật trình diễn, kỹ thuật hát, hành vi văn hóa, lời bài hát và trang phục./.

Anh Tuấn (tổng hợp)