Đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, lãnh đạo Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Ninh

thăm và tặng quà các lực lượng phòng, chống dịch tại huyện Thuận Thành. (Ảnh: TĐBN).

Phát huy sức trẻ năng động, sáng tạo, kịp thời cùng cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Tỉnh  Đoàn Bắc Ninh đã nhanh chóng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền về công tác phòng chống dịch tới người dân toàn tỉnh.

Điển hình là tại thành phố Bắc Ninh, thực hiện khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua Thành đoàn đã phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động hết sức thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại điểm chốt kiểm soát y tế  cửa ngõ vào thành phố, bất kể buổi ngày hay ban đêm, những bạn đoàn viên thanh niên vẫn cần mẫn, thầm lặng cùng với các chiến sĩ công an, bộ đội, thanh tra giao thông và nhân viên y tế huyện bám chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ phía bắc tỉnh nhà. Mỗi người một việc theo chức năng chuyên môn, tất cả đồng lòng chung sức cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, như đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại. Thành Đoàn cũng thường xuyên chỉ đạo Đoàn 19 phường chủ động tổ chức các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Thành Đoàn cũng tặng hàng chục nghìn chiếc khẩu trang miễn phí cho các chốt kiểm dịch tại các điểm chợ trên địa bàn để phát cho nhân dân. Góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Được biết, không chỉ tại thành phố Bắc Ninh mà tại 7 huyện, thị xã còn lại trong tỉnh, cán bộ, ĐVTN đã luôn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, các cơ sở Đoàn đã có nhiều hình thức, cách làm tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin, đảm bảo việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục, kiên trì và đa dạng hình thức, nội dung ngắn gọn, trọng điểm. Nhất là, kịp thời cung cấp thông tin chính xác tình hình diễn biến của dịch bệnh và có định hướng dư luận qua các trang thông tin điện tử và mạng xã hội để tăng cường việc tiếp cận thông tin của người dân. Các cấp bộ Đoàn đã kịp thời phân công cán bộ về các khu dân cư tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn; đồng thời, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của ĐVTN và bà con nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng thanh niên cũng tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch với các đội thanh niên xung kích, Tổ COVID cộng đồng sẵn sàng hỗ trợ lực lượng chức năng, đồng thời tham gia vào các điểm chốt chặn kiểm soát dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh, lãnh đạo Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Ninh
 thăm và tặng quà các lực lượng phòng chống dịch tại huyện Gia Bình. (Ảnh: TĐBN).

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động tuổi trẻ cả nước tham gia ủng hộ phòng, chống dịch. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã phát động ĐVTN tích cực tham gia ủng hộ để cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch COVID-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống, sức khỏe của nhân dân. Mới đây nhất, chiều ngày 13/5, Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 3 huyện: Thuận Thành, Tiên Du và Gia Bình. Tại những nơi đến thăm, đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã trao tặng quà gồm tiền mặt và hiện vật cho 3 huyện với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 500 triệu đồng tiền mặt cùng 1.000 bộ kít xét nghiệm SARS-CoV-2, 60.000 chiếc khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, nước lọc... Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ với cán bộ, nhân dân huyện Thuận Thành, Tiên Du và Gia Bình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đồng thời kêu gọi tuổi trẻ trong tỉnh hãy phát huy tính xung kích, gương mẫu, tích cực trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tham gia lực lượng tại các chốt kiểm soát, khu các ly tập trung, các bệnh biện chăm sóc bệnh nhân COVID-19; vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Thực tế cho thây, với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Bắc Ninh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần cùng hệ thống chính trị từng bước khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Do lượng công nhân tập trung tại các khu công nghiệp lớn, nhất là khi số ca dương tính với COVID-19 ở Bắc Giang đang tăng nhanh, dự báo dịch COVID-19 ở Bắc Ninh sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, Tỉnh  Đoàn Bắc Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường biện pháp vận động, tuyên truyền để cán bộ, ĐVTN và người dân nêu cao trách nhiệm trong tham gia công tác phòng chống dịch bệnh; nhất là thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn thường xuyên... Qua đó, thiết thực góp phần cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh./.

Quang Minh