19h00, khi đường phố ngày càng trở nên nhộn nhịp, những thành viên trong dự án đã đến Hà Nội và khẩn trương chuẩn bị cho buổi biểu diễn.

Trước bức Phù Điêu, các mảng kỹ thuật đã được chuẩn bị xong xuôi với dàn loa ở 2 bên đường và ánh đèn vàng chiếu thẳng vào sân khấu. Gọi phóng đại ra là sân khấu, nhưng thực chất, nó chỉ là một cái thảm trải ra mặt vỉa hè, rất đơn sơ gần gũi đúng với canh hát mà dự án muốn hướng tới, để có thể quảng bá quan họ với mọi đối tượng.

MInh Anh thực sự cảm thấy hạnh phúc khi trình bày những làn điệu dân ca quan họ (Ảnh: Anh Tuấn)

Đằng sau cánh gà, các liền chị giúp nhau mặc từng lớp áo, cài từng chiếc kẹp tóc để đội khăn, trong khi các liền anh phụ nhau trau chuốt áo dài cũng như rà soát lại đồ nghề.

Xung quanh ngày càng nhiều người vây quanh, tò mò và háo hức chờ đợi một màn Quan họ đầy đặc sắc: các cụ già xếp ghế ra ngồi hàng đầu, các em nhỏ thi nhau chạy quanh sân khấu, các cô dì chú bác chăm chú quay phim chụp ảnh.

Buổi biểu diễn bắt đầu lúc 20h00, tiếng hát vang lên dường như lấn át hết thảy mọi thứ, tất cả mọi sự chú ý đều hướng về giai điệu đầy thướt tha đầy ngọt ngào của làn điệu xứ Kinh Bắc.

Những tiết mục sau đó lần lượt được biểu diễn bởi những liền chị và liền anh tài năng với giọng ca vô cùng truyền cảm và phong thái lịch lãm, gây nhớ thương cho khán giả.

Đáng chú ý, không thể không kể đến tiết mục đơn và song ca bởi Minh Anh, Chủ tịch “Đến Hẹn Lại Lên” cùng Thu Trang, Phó Chủ tịch. Hai giọng ca dường như chiếm trọn cảm tình của những người xung quanh. Những lời tán thưởng liên tục vang lên chính là động lực khiến cho những bạn trẻ càng thêm nhiệt huyết, khao khát, mong muốn bảo tồn và phát triển những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh.

Minh Anh (bên phải) và bạn đồng hành tự tin làm MC sóng ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh) trong buổi khai mạc biểu diễn canh hát quan họ (Ảnh: Anh Tuấn)

Quay lại quá khứ, từng có lúc Minh Anh nản chí không muốn tập hát quan họ, vì sự "phũ phàng" của đám bạn cùng trường chê bai thứ âm nhạc nhà quê. Thế nhưng đó vô tình lại là động lực để em quyết tâm theo học quan họ để giờ đây quan họ là món quà vô giá để Minh Anh gửi tặng bạn bè khắp muôn phương.

Sinh trưởng trong gia đình bố và mẹ đều ở Bắc Ninh, rất thích nghe những làn điệu quê nhà. Minh Anh thì ngược lại. Những ngày đầu tới trường, Minh Anh chỉ thích nghe nhạc hiện đại, nhạc bằng tiếng Anh tuyệt nhiên không mảy may nghĩ tới quan họ.

Thất bại trong việc động viên học vài bài hát cho đúng chất con gái quan họ, cuối cùng, bố mẹ cô bé phải "ủ mưu" và cho cô thấm dần dần với những làn điệu quê nhà bằng cách mở các bài hát quan họ trên xe ô tô. Hàng ngày được đưa tới trường hay cùng gia đình về quê, dù không muốn Minh Anh cũng phải nghe, để rồi quan họ ngấm vào máu lúc nào không hay.

Đồng thời, với sự dẫn dắt khéo léo, tài tình và tận tâm của nghệ sĩ Xuân Lan, Minh Anh nhanh chóng bắt nhịp và yêu thích quan họ. Lần đầu tiên, tháng 4/2015, em đã đứng trên sân khấu đền Đô, biểu diễn quan họ cùng với các cô chú trong câu lạc bộ. Hè 2015, em là diễn viên nhỏ tuổi nhất tham gia liên hoan Đàn hát dân ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Năm 2015, Minh Anh có mặt trên sân khấu hát quan họ trong chương trình "Đàn và Hát cho nhau nghe" nhân kỷ niệm 70 Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam. Lúc đó, Minh Anh là thành viên nhỏ tuổi nhất (9 tuổi).

Hành trang mang đến cuộc thi khoa học quốc tế tại Malaysia của Minh Anh năm 2018 có thêm chiếc nón quai thao. Giới thiệu với bạn bè quốc tế trên sân khấu lớn rằng quan họ là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn em và trẻ em Việt Nam, em cũng tự hào là người Việt Nam, nơi sản sinh và lưu giữ nhiều làm điệu dân ca được cả thế giới ghi nhận.

Đáng quý hơn, mặc dù lịch học văn hóa tương đối bận rộn nhưng Minh Anh vẫn cố gắng thu xếp thời gian lên Hồ Hoàn Kiếm, dẫn các chương trình nghệ thuật biểu diễn bằng tiếng Anh để các bạn nước ngoài hiểu hơn về môn nghệ thuật này.

“Em chỉ dùng tiếng Anh khi kể về xuất xứ bài hát, và các câu chuyện xung quanh bài hát đó. Em sẽ không bao giờ dịch quan họ ra tiếng Anh vì như thế, nó không còn là làn điệu dân tộc. Trước mắt, em chưa có ý định theo con đường ca hát chuyên nghiệp, nhưng bằng cách này hay cách khác, chỉ cần có dịp được hát, em sẽ tiếp tục giới thiệu quan họ ra thế giới”, Minh Anh hào hứng chia sẻ.

Xin hẹn gặp lại mọi người vào thứ Sáu hàng tuần tại Phù điêu Hà Nội mùa đông 1946, chợ Đồng Xuân!

 Thành tích đáng nể của Minh Anh:

- Giải Khuyến khích cuộc thi Festival Piano Thiếu nhi thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2015

- Thành viên nhỏ tuổi nhất (9 tuổi) tham dự liên hoan đàn, hát dân ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức 2015.

- Giải 3 cuộc thi Nhà hùng biện nhí (tiếng Anh) 2017 do Summit Education Servicer (SES) tổ chức

- Huy chương Vàng (giải đồng đội) cuộc thi Hợp xướng Quốc tế Intercultur lần thứ 5 tại Đà Nẵng

- Cup Vàng đồng đội (6 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc) cuộc thi The Wold scholar’s cup 2017 - 2018

- Huy chương Bạc đồng đội, huy chương Đồng cá nhân cuộc thi Khoa học Quốc tế bằng tiếng Anh tại Malaysia 2018

 

Anh Tuấn