Hơn tháng nay, từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát tại Bắc Ninh, hưởng ứng lời kêu gọi của ngành Giáo dục, hàng chục cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã tình nguyện tham gia chuẩn bị các suất ăn để góp phần vào công tác phòng, chống dịch. Hằng ngày, bên cạnh hoạt động chuyên môn, lực lượng giáo viên của Trường đã chia làm ba ca, luôn phiên thay nhau thực hiện các công việc chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế, chế biến và nấu các suất ăn thiện nguyện để đưa đến các khu cách ly y tế tập trung. Trước diễn biến của dịch bệnh, các cô giáo của Trường Mầm non Kinh Bắc còn tham gia bảo đảm các suất ăn hỗ trợ lực lượng công nhân tại các khu trọ trên địa bàn phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các cô giáo, nhân viên Trường Mầm non Kinh Bắc chia thức ăn vào các suất trước khi chuyển đến khu cách ly.

Mọi công việc từ khâu tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, nấu nướng và chia suất ăn đều được thực hiện nhuần nhuyễn bởi bàn tay khéo léo của những giáo viên, nhân viên nhà Trường. Đã thành thói quen, hằng ngày từ sáng sớm, chị Đặng Thị Hường, nhân viên nấu ăn Trường Mầm non Kinh Bắc đã cùng các cô giáo tiếp nhận thực phẩm do Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Bắc Ninh cung cấp. Sau đó, mọi người lại cùng nhau chặt rau, sơ chế thực phẩm, chế biến món ăn. Thực đơn các món ăn được thay đổi theo ngày để bảo đảm dinh dưỡng cho người dùng. Vừa đưa tay gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên gò má sau nhiều giờ đứng bếp, chị Hường vừa chia sẻ: “Dịch COVID-19 bùng phát, mọi người đều vất vả nhất là các lực lượng y tế, bộ đội trên tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi cũng mong muốn góp một phần công sức, trách nhiệm của mình để chung tay chống dịch COVID-19. Nhìn những suất ăn được mọi người vui vẻ tiếp nhận, chúng tôi như có thêm động lực để làm tốt hơn phần việc của mình”.

Được biết, bình quân mỗi ngày, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Kinh Bắc đã nấu và cấp phát khoảng 400 suất ăn. Đến nay, đã có hàng nghìn suất ăn được cấp miễn phí cho số công nhân đang thực hiện cách ly tại địa bàn các phường Khắc Niệm, Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh). Đây là những công nhân ở tỉnh bạn về làm việc tại các khu công nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, họ phải nghỉ việc và cách ly tập trung để hạn chế dịch lây lan. Những suất ăn dù nhỏ bé do nhà Trường cung cấp đã góp phần giúp đỡ, chia sẻ khó khăn đối với hàng trăm lượt công nhân. “Những ngày qua, mọi người trong Trường đều có gắng tranh thủ thời gian, mỗi người một việc để bảo đảm tốt nhất suất ăn phục vụ các khu cách ly. Những cô không có giờ dạy đều xuống hỗ trợ bộ phận nhà bếp nấu ăn... Ai cũng mong được góp một phần công sức của mình để cùng tham gia phòng, chống dịch COVID-19”, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Kinh Bắc chia sẻ.

Vừa nuôi dạy trẻ tốt, các cô giáo Trường Mầm non Kinh Bắc vừa tham gia chống dịch bằng những việc làm cụ thể. 

Không chỉ trực tiếp nấu ăn, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Kinh Bắc còn đóng vai trò “hạt nhân” kết nối các nhà hảo tâm, những mạnh thường quân cùng tham gia ủng hộ các vật phẩm để hỗ trợ người dân tại các khu cách ly y tế và các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. Những cân trái cây, những chai nước mát... như làm dịu bớt cái nắng nóng của mùa hè, giúp các lực lượng thêm quyết tâm chống dịch. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cô giáo Nguyễn Thị Như Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kinh Bắc cho biết, phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm và trên cơ sở nhiệm vụ được Phòng Giáo dục - đào tạo thành phố Bắc Ninh giao, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà Trường đã chủ động bố trí, sắp xếp công việc, tập trung lực lượng cao nhất cho công tác bảo đảm các suất ăn. Trong chế biến, mọi người đều chấp hành tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch... “Mỗi suất thức ăn được chuyển đến tay người dân và công nhân trong các khu cách ly đều chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của chúng tôi, những người con Kinh Bắc luôn gắng sức, chung tay để đẩy lùi dịch COVID-19”, cô giáo Nguyễn Thị Như Hoa cười vui vẻ.

Sức mạnh chống dịch được tạo nên từ chính ý thức và trách nhiệm của cộng đồng. Có thể thấy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Kinh Bắc đã vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nuôi dạy trẻ tốt, vừa góp công góp sức vào công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với những việc làm cụ thể, bình dị, họ đã tô đẹp thêm truyền thống đoàn kết của người dân Kinh Bắc – Bắc Ninh, cùng chung sức đồng lòng vượt qua gian khó, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng gửi đến độc giả một số hình ảnh chuẩn bị suất ăn cho người được cách ly tại Trường Mầm non Kinh Bắc:

Sơ chế rau...
Chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm trước giờ nấu ăn...
Chế biến món ăn...
Mọi người chung tay chuẩn bị các suất ăn...
Chia thức ăn vào các suất...

Thực đơn các món ăn thường xuyên được thay đổi...

Các cô giáo Trường mầm non Kinh Bắc vừa nuôi dạy trẻ tốt, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Quang Đạo