Hành trình phá án xuyên đêm...

 


 

Niềm hạnh phúc của gia đình khi đón nhận cháu bé từ lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh.


Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Ninh, vào khoảng 17 giờ ngày 21/8, khi đi qua công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh), phát hiện cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, 2 tuổi, đang chơi một mình, đối tượng Nguyễn Thị Thu đã lại gần và rủ cháu đi theo. Tiếp đó, Thu đưa cháu về nhà trọ tại phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh), mua đồ ăn, đồ chơi, quần áo mới và tắm rửa cho cháu.

Sáng sớm 22/8, Thu đưa bé trai về Tuyên Quang, gặp Đặng Văn B và nói đây là con mình. Tuy nhiên, B. không tin và khuyên Thu mang đứa trẻ trả về cho gia đình cháu.

Theo đồng chí Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được vụ việc, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Cảnh sát Cơ động và các lực lượng tổ chức tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không thấy.

Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu vụ án “bắt cóc trẻ em”, sáng 22/8, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét, huy động các lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức truy tìm cháu bé và truy xét đối tượng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả, sau hơn 24 giờ nhận được thông tin vụ việc, 21h30 ngày 22/8, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh được sự hỗ trợ của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện, giải cứu thành công cháu bé tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tại cơ quan công an, Thu khai nhận có quan hệ tình cảm với Đặng Văn B (33 tuổi, trú tại Tuyên Quang). Tháng 2/2019, Thu mang thai và hứa sẽ sinh đứa bé này cho B. Tuy nhiên, Thu không may bị sảy thai. Một thời gian sau, B. hỏi Thu về đứa con. Lo sợ người yêu phát hiện, Thu nảy sinh ý định bắt cóc một đứa trẻ tầm tuổi con mình để người yêu và gia đình đồng ý tổ chức đám cưới.

Được biết, khoảng 0 giờ 40 sáng 23/8, Công an tỉnh Bắc Ninh chính thức bàn giao cháu bé cho gia đình. Tại buổi bàn giao, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh bày tỏ sự cảm ơn người dân cũng như cộng đồng mạng trong việc truy xét nghi phạm và tìm ra tung tích cháu bé. "Công an tỉnh Bắc Ninh xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang cùng đông đảo quần chúng nhân dân, cộng đồng mạng…", Đại tá Phạm ThếTùng chia sẻ.

Sáng đẹp hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân

Có thể thấy, xung quanh vụ án cháu bé bị bắt cóc nói trên, các lực lượng chức năng nhất là Công an tỉnh Bắc Ninh đã có sự vào cuộc một cách kịp thời, hiệu quả. Trên cơ sở nguồn tin của nhân dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp cùng các lực lượng, tiến hành khoanh vùng, rà soát đối tượng có liên quan. Từ đó, truy tìm theo dấu vết của đối tượng; nhanh chóng, kịp thời giải cứu nạn nhân trong niềm vui vỡ ào của người thân cháu bé.


 
Anh Bùi Quang Kha, một người ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh...


Dư luận cho rằng, đây là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Bắc Ninh nói riêng vì nước quên thân, vì dân phục vụ với với nhiệm vụ cao cả là gìn giữ sự bình yên của mỗi gia đình và xã hội. Chỉ sau hơn 24 giờ, lực lượng công an đã phá án thành công, giải cứu và đưa cháu bé trai về với gia đình một cách an toàn. Anh Bùi Quang Kha, một người dân sinh sống ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực tế sau khi sự việc xảy ra, rất nhiều người đã hỗ trợ gia đình tìm kiếm cháu bé với nhiều biện pháp khác nhau; mạng xã hội facebook cũng giúp lan tỏa thông tin về vụ việc để mọi người chung tay tìm kiếm... Nhưng nói thật, hầu như ai cũng đặt hy vọng vào lực lượng công an. Và cuối cùng, hy vọng đã được đền đáp khi các chiến sĩ công an đưa cháu bé về với gia đình một cách an toàn. Xin cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của các anh, những người vẫn thầm lặng nỗ lực vì cuộc sống bình yên, hành phúc của người dân.

Được biết, ngay trong ngày 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể (Phòng Trọng án- Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an; Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh; Công an thành phố Bắc Ninh; Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh; Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang). Đại diện lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh cũng có hình thức khen thưởng đối với mỗi tập thể.



Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trao Bằng khen cho các lực lượng tham gia phá án.

Phát biểu tại lễ trao thưởng, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh vô cùng vui mừng, biểu dương chiến công của Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng đưa cháu bé trở về an toàn, đoàn tụ với gia đình và điều tra làm rõ đối tượng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chiến công đặc biệt xuất sắc trên có ý nghĩa rất lớn, khẳng định tinh thần thi đua yêu nước, sáng tạo mưu trí, của Công an Bắc Ninh trong thực hiện tốt lời dạy của Bác. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tiếp theo Công an tỉnh tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh; trước mắt tham mưu Tỉnh ủy, UBND đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng như Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Việc nhanh chóng giải cứu an toàn cháu bé bị bắt cóc và bắt giữ đối tượng đã một lần nữa khẳng định niềm tin tuyệt đối của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh, ở đâu có các chiến sĩ Công an, ở đó quần chúng nhân dân sẽ có được cuộc sống bình yên và hạnh phúc./.

Quang Đạo