Phong tục lễ xôi - gà thể hiện sự tài hoa, tâm huyết của Nhân dân thôn Nghi Khúc cũng như nét văn hóa đặc sắc từ xa xưa.

Phóng viên ghi nhận một số hình ảnh tại sự kiện: 

Mâm lễ xôi được đồ bằng gạo nếp cái hoa vàng dẻo thơm

Gà được tạo thế và ngậm hoa


Đình Phú Lộc là nơi có nhiều phong tục tập quán đặc sắc vùng Kinh Bắc. 18 mâm lễ xôi - gà dâng Thánh được làm công phu, độc đáo



 



Các cụ cao niên và bà con Nhân dân phấn khởi chiêm ngưỡng những lễ xôi - gà đặc sắc

Ban Tổ chức chúc mừng giải xôi năm 2023

Theo chia sẻ của những người có thâm niên trong thôn, gà trống cúng dâng vào đình phải được lựa chọn kỹ, nặng từ 4 - 5kg, mào đỏ, móng sắc nhọn... Để đáp ứng những tiêu chí khắt khe đó, người dân thường chọn những giống gà như gà Hồ, gà Đông tảo, gà lai Pháp… nuôi trước ngày dâng lễ 2 - 3 năm. Cùng với đó, khâu làm gà, tạo thế cũng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người dân. Gà khi dâng lễ đến đình phải được trang trí đẹp mắt với các thế bay, quỳ, đứng, ngồi, gà ngậm hoa…

Bên cạnh gà, xôi dâng lên Lạc Thị Tam Đại vương cũng được làm cẩn thận, gạo nấu xôi phải là nếp cái hoa vàng dẻo thơm, đáp ứng 18 - 20kg một mâm xôi, khi bày lên mâm phải có bề mặt mịn, không có vết nứt và có màu trắng tinh.

Sau khi tế lễ tại đình, lễ xôi - gà sẽ được mang ra sân đình dự thi. Năm nay, trong thôn có 18 lễ dự thi tương ứng với 18 cụ dâng lễ vào đình. Trong đó, 4 lễ gà và 4 lễ xôi đáp ứng tiêu chí thế đứng đẹp, da căng bóng vàng tươi, cổ vươn cao thể hiện sự kiêu hãnh, cánh xoè hai bên tạo thế bay lên… sẽ được chọn. Cuộc thi tạo không khí náo nức, phấn khởi trong bà con.

Làng Nghi Khúc thời xưa là đơn vị cấp xã thuộc tổng Bình Ngô, huyện Gia Bình, trấn Kinh Bắc, nay là đơn vị cấp thôn của xã An Bình, huyện Thuận Thành. Làng có tên nôm là Bưởi Cuốc gắn với nghề làm cuốc ta (cán gỗ lim có gờ gắn lưỡi thép) và cày bừa. Đây là ba loại công cụ chính yếu của nghề nông. Tên nghề đã thành tên làng, làng Bưởi Cuốc, cũng như tên nghề đồng thành tên làng Bưởi Nồi. Ngày nay, công cụ lao động đã thay đổi căn bản, làng gần như mất nghề. Tuy nhiên, nghề truyền thống giúp dân làng ăn nên làm ra lại là nghề làm đậu phụ, vẻ vang với câu ca “Nghi Khúc đúc ra tiền”./.

PV