(ĐCSVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp theo chiều hướng tiêu cực, Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 được thành lập đã thể hiện cách làm sáng tạo, phù hợp của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Chỉ sau ít ngày thành lập, Quỹ đã nhận được sự đóng góp lên tới hàn nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để chúng ta sớm hoàn thành mục tiêu tiêm ch

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc...

Như khẳng định của Thủ trướng Phạm Minh Chính tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19, sứ mệnh của Quỹ là huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Có thể thấy, việc thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 chính là sự tiếp nối truyền thống đoàn kết đồng lòng của dân tộc Việt Nam. Lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, truyền thống đó đã luôn được kế thừa và phát huy lên tầm cao mới. Điển hình là năm 1945, trước những khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã nhiệt tình ủng hộ “Tuần lễ Vàng”, với tinh thần “Người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều” để xây dựng Quỹ Độc Lập, góp phần thiết thực đưa công cuộc kháng chiến, kiến quốc đi đến thành công.

Hơn một năm qua tính từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, việc khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết,  đồng lòng của nhân dân đã thực sự là “chìa khóa” để chúng ta phát huy sức mạnh tổng hợp, ngăn chặn và khống chế có hiệu quả đại dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Trong khi trên thế giới đã trên 173 triệu người dương tính, gần 3,78 triệu người tử vong vì dịch COVID-19 thì những thành quả trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh của Việt Nam là rất đáng trân trọng. Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo lên kết quả đó chính là do chúng ta đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sự đồng thuận cao trong xã hội với tinh thần “tất cả vì sức khỏe của nhân dân”.

Sức mạnh để chiến thắng dịch COVID-19

Thực tiễn lịch sử cho thấy, trước những khó khăn thử thách như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh…, cũng là thời điểm truyền thống đoàn kết đồng lòng, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta được tỏa sáng. Thực hiện lời hiệu triệu “Chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước, với sự chỉ đạo quyết liệt, khoa học của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong những “điểm sáng” trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. Về chống dịch, nước ta  nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Trong phát triển kinh tế, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới trong thời gian xảy ra đại dịch.

Phát huy những kết quả đó, nêu cao truyền thống dân tộc, chỉ ít ngày sau khi được thành lập, Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước. Đã có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng Quỹ. Đến nay, Quỹ đã thu được số tiền 1.036 tỷ đồng và nhận được cam kết ủng hộ khoảng 6.600 tỷ đồng. Những con số này không chỉ thể hiện sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với chủ trương của Đảng, Chính phủ; sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của Nhân dân với Nhà nước; mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng, hỗ trợ hoạt động tiêm chủng vaccine, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Điển hình là tại tỉnh Bắc Ninh, nơi vừa ghi nhận những diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, tính đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận trên trên 91 tỷ đồng ủng hộ việc mua vắc-xin từ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19. Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trân trọng cảm ơn tình cảm của các đơn vị. Đồng thời khẳng định, sự chung tay ủng hộ, sẻ chia của các đơn vị, tổ chức sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trên phạm vi cả nước, từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính đã cấp ngân sách chi cho công tác phòng, chống COVID-19 là 21.100 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, ngân sách Trung ương đã dành 14.500 tỷ đồng để mua vaccine. Theo tính toán, chúng ta cần khoảng 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu dân, với kinh phí vào khoảng 25.000 tỷ đồng. Và sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài sẽ là cơ sở quan trọng để chúng ta sớm hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine đại trà cho nhân dân; đồng thời cũng là cách để giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngân sách Nhà nước trong bối cảnh kinh tế đất nước đã và đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Đất nước chúng ta còn khó khăn, Đảng, Nhà nước đang nỗ lực cùng toàn dân chống dịch COVID-19 và rất cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội. “Tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và những người con trên quê hương quan họ nói riêng. Trước những hoàn cảnh thử thách, khó khăn thì truyền thống đó lại càng được lan tỏa. Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, quyết tâm chống dịch của toàn dân. Mọi sự ủng hộ, đóng góp cho Quỹ dù ít dù nhiều đều là những nghĩa cử cao đẹp, đều có ý nghĩa đối với sự an toàn của mỗi cá nhân và cả cộng đồng xã hội. Những sự ủng hộ đó đã và đang tiếp nối, nhân lên truyền thống cao đẹp của dân tộc; góp phần tô đẹp thêm nét văn hóa đoàn kết, đồng lòng, tạo thêm nguồn lực, sức mạnh tổng hợp để Bắc Ninh cùng cả nước vượt qua và chiến thắng đại dịch COVID-19./.

QM