Theo đó, tối ngày 21/5 (theo giờ Việt Nam), Ban Tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đã công bố các dự án đạt giải chính thức.

Thầy giáo Ngô Văn Tiến và 2 em Linh, An phân tích, nghiên cứu

sản phẩm Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần. (Ảnh: Thanh Thương).

Dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên), tỉnh Bắc Ninh đã xuất sắc giành được giải Ba ở lĩnh vực Kỹ thuật Cơ khí.

Đây là dự án duy nhất trong 7 dự án của học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đoạt giải trong hệ thống giải chính thức. Đây cũng là lần đầu tiên học sinh của Bắc Ninh đoạt được giải Ba ở sân chơi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF.

Chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài này, Phạm Đức Linh tâm sự em chứng kiến các bác thương binh, những người không may bị tai nạn cụt tay hoặc liệt tay gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Nhất là nhiều người còn trẻ, đang trong độ tuổi lao động. Để giúp họ có cuộc sống bình thường, không phụ thuộc vào người khác, em và An đã quyết tâm tạo ra một sản phẩm hữu ích.

Sau khi thống nhất, Linh và An trình bày ý tưởng với thầy giáo Ngô Văn Tiến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ STEM (viết tắt của 4 từ Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía thầy giáo cũng như Ban Giám hiệu nhà trường.

Thầy Ngô Văn Tiến chia sẻ Linh và An ham học hỏi, rất hăng hái trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Khi nghe các em trình bày ý tưởng, thầy đã hoàn toàn bị chinh phục, một phần vì bản lĩnh dám nghĩ, dám vượt qua thử thách nhưng cao cả hơn đó là sự nhân văn của “món quà” các em muốn dành cho những người không may bị khuyết tật tay. Chính vì thế, thầy và trò đều quyết tâm thực hiện ý tưởng.

Bắt tay thực hiện ý tưởng, từ giữa năm 2020, Linh và An phân chia công việc rất cụ thể. Cả hai tập trung phân tích, tìm hiểu thông tin về các phương pháp điều khiển cánh tay trên thế giới và tại Việt Nam.

Em Nguyễn Đức An cho biết: "Khối lượng công việc rất lớn, chúng em bố trí quỹ thời gian hợp lý để vừa làm tốt việc học trên lớp và vừa nghiên cứu đề tài. Vì vậy, sau mỗi buổi học, chúng em tập trung tại thư viện, phòng thí nghiệm để cùng nhau nghiên cứu. Linh phụ trách thiết kế phần cánh tay robot và An làm phần mạch điện, lập trình."

Sau nhiều tháng nghiên cứu, mày mò sáng tạo, lập trình trên máy, có được mô hình, thầy và trò bắt tay thực hiện ý tưởng.

Những cố gắng của nhóm học sinh Phạm Đức Linh, Nguyễn Đức An và thầy giáo Ngô Văn Tiến (Trường THPT Hàn Thuyên), đã thu được kết quả xứng đáng. Sau khi giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh Trung học năm học 2020-2021, dự án dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) đã xuất sắc giành được giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021./.

Như Quỳnh