Việc đình Chi Đống đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi chính quyền và Nhân dân xã Tân Chi (huyện Tiên Du) phải bảo tồn và phát huy hiệu quả di tích này.

Sáng 14/3 (tức ngày mùng 5 tháng 2 Giáp Thìn 2024), lãnh đạo tỉnh, huyện trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho đình Chi Đống, xã Tân Chi. (Nguồn: Đức Thắng)

Bắc Ninh từ lâu đã được biết đến là vùng đất “mỹ tục khả phong”, “địa linh nhân kiệt” giàu truyền thống lịch sử, khoa bảng, văn hiến và cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử, ít miền quê nào có được kho tàng văn hóa đặc sắc, đồ sộ như Bắc Ninh.

Đình Chi Đống xưa không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của Nhân dân mà còn là nơi hội họp bí mật của các đồng chí hoạt động cách mạng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Trải qua biến cố của chiến tranh, đình bị tiêu thổ để tránh giặc chiếm đóng. Sau khi hòa bình lập lại, qua nhiều lần phục dựng, năm 2017, cơ sở tôn giáo này được xây dựng lại hoàn toàn, khang trang, to đẹp, đồ thờ tự nguy nga, tráng lệ.

Ngày 20/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 2345/QĐ-UBND công nhận đình Chi Đống là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, khẳng định giá trị lịch sử văn hóa đang được bảo tồn và lưu giữ tại đình, xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nơi cố kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ.

Phát biểu tại lễ đón nhận, đồng chí Nguyễn Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đề nghị UBND xã Tân Chi và Ban Quản lý di tích đình Chi Đống tiếp tục thực hiện nghiêm các qui định của Luật Di sản văn hóa trong việc quản lý, giữ gìn và phát huy các giá trị của di tích; Bảo quản, lưu giữ tốt các di vật, cổ vật và các tư liệu, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường tại di tích…

Có thể nói, việc trao tặng, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cách tri ân của người Bắc Ninh với các thế hệ cha ông, qua đó tiếp nối và giáo dục truyền thống đoàn kết, yêu nước, giữ gìn bản sắc dân tộc./.

Anh Tuấn