Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bảo đảm thành công và phát triển cho ngành điện. Ảnh: Baobacninh

Trong bối cảnh của thời đại công nghệ 4.0 đang chi phối nhiều vấn đề như hiện nay, VHDN không chỉ đòi hỏi sự thích nghi với các công nghệ và xu hướng mới mà còn phải tạo ra một môi trường làm việc chuyên môn hóa cao, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Với ngành Điện là một ngành đặc thù, người lao động luôn phải gắn bó với môi trường làm việc khắc nghiệt, nguy hiểm, chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, ngoài ra trong xu thế phát triển mới yêu cầu của khách hàng ngày càng đòi hỏi chất lượng phục vụ cao. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) ngành Điện vừa phải có trình độ chuyên môn cao, vừa phải tuân thủ kỷ luật một cách nghiêm ngặt, cùng với đó là không ngừng nâng cao ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh): Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng VHDN phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, Công ty không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển hệ thống VHDN trong đơn vị một cách chuyên nghiệp, coi việc xây dựng VHDN như tôn chỉ mục đích hoạt động. Công ty, triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, từng người lao động Bộ tài liệu “Văn hóa EVN”, nhằm hướng đến những chuẩn mực ứng xử tốt đẹp, tạo ra môi trường làm việc văn minh, sáng tạo. Tạo điều kiện cho từng cá nhân phát huy hết khả năng để cống hiến cho sự phát triển bền vững của Công ty. Các chuẩn mực về tác phong, lối sống, văn hóa ứng xử của CBCNV biểu hiện trong môi trường xã hội sẽ góp phần tạo nên hình ảnh văn hóa đẹp, đặc trưng của đơn vị.

Để mang lại sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện, đơn vị huy động mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Kết quả, đến nay, Công ty xây dựng, đưa vào vận hành 26/27 trạm biến áp 110kV không người trực. Mô hình trạm biến áp 110kV không người trực của PC Bắc Ninh đã và đang mang lại nhiều hiệu quả rõ nét. 26 trạm biến áp 110kV không còn công nhân trực vận hành tại trạm, các thao tác đóng, cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại Trung tâm Điều khiển xa, giải phóng toàn bộ kíp trực. Nhất là loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông số của các thiết bị trạm; loại bỏ việc thao tác trong trạm theo mệnh lệnh của cấp có quyền điều khiển thông qua điện thoại và các tình huống gây mất an toàn, rủi ro khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên thiết bị. Công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ để kịp thời đóng điện các công trình mới, thường xuyên triển khai việc sửa chữa, đầu tư nâng cấp lưới điện, phát hiện điểm sự cố, nhanh chóng khoanh vùng, cô lập khu vực bị sự cố, rút ngắn thời gian xử lý, đáp ứng 100% nhu cầu cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc xây dựng văn hóa làm việc trong môi trường kỹ thuật cao, thực hiện mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, PC Bắc Ninh tập trung đẩy mạnh VHDN gắn liền với văn hóa kinh doanh - dịch vụ khách hàng. Chú trọng tới yếu tố chất lượng nguồn nhân lực, làm tốt công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như văn hóa ứng xử, giao tiếp với khách hàng của CBCNV trong toàn đơn vị. Qua đó, góp phần thay đổi thái độ, tinh thần phục vụ, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, quản trị chất lượng dịch vụ của nhân viên ngành Điện, được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao. Trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến khách hàng hệ sinh thái chăm sóc khách hàng số đa kênh, đa nền tảng như: Web CSKH, App CSKH, Email, Fanpage, Zalo, Chatbot … giúp khách hàng không chỉ giảm bớt thời gian và chi phí, mà còn tiếp cận dịch vụ điện một cách dễ dàng, nhanh chóng. Qua đó, khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn về dịch vụ điện của Công ty, của ngành, giúp cho người tiêu dùng tăng thêm sự hài lòng về dịch vụ điện.

Từ thực tế công việc có thể thấy, những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực đạo đức cũng như những cam kết của ngành Điện được thực thi hiệu quả thông qua nhìn nhận, đánh giá của khách hàng. Yếu tố đó đã tạo động lực để Công ty thay đổi và phát triển bền vững, giúp PC Bắc Ninh trở thành một trong những đơn vị có sản lượng điện lớn nhất Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đồng thời góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với Bắc Ninh./.

Báo Bắc Ninh