Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh Đỗ Thị Thu Trang phát biểu đề dẫn Hội thảo (Ảnh: AT)

 

Sáng 16/12, Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Tài chính; Học viện Tài chính cùng đại diện các Sở, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp tỉnh.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh Đỗ Thị Thu Trang cho biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh được biết đến là một địa phương có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện 03 đột quá chiến lược. Bên cạnh hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông dần được hoàn thiện, nguồn lực được chú trọng bồi dưỡng phát triển thì xây dựng thể chế và cải cách hành chính cũng đạt được nhiều bước tiến quan trọng, là một điểm sáng trong thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ trên bình diện cả nước.

Đối với công tác cải cách tài chính công, việc giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã có những cách làm mới. Ngành Tài chính đã tham mưu với tỉnh triển khai hiệu quả việc giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần tiết kiệm chi tiêu ngân sách, tăng thu nhập cho người lao động. Trong số 94 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh đã có 03 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, 17 đơn vị tự đảm bảo 100% kinh phí thường xuyên, 61 đơn vị tự chủ được một phần chi thường xuyên và 13 đơn vị do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ. Về cơ chế thu, đã và đang chuyển dần từ cơ chế thu phí sang cơ chế giá dịch vụ theo lộ trình tính đủ chi phí vào giá và thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thay cho việc phân bổ ngân sách theo yếu tố đầu vào đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc thực hiện giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp vẫn còn những hạn chế như: Chưa khuyến khích được đơn vị sự nghiệp vượt lên tự chủ tài chính ở mức độ cao hơn; tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự dường như có rất ít sự thay đổi và hạn chế trong việc đưa ra các luận cứ khoa học cho các chỉ đạo, điều hành.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: AT)

 

Tại Hội thảo, các tham luận của đại biểu xoay quanh các nội dung liên quan đến: Cơ chế tự chủ - Thực trạng và giải pháp; Thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội - Bài học kinh nghiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thông qua Hội thảo nhằm đưa ra các đề xuất, khuyến nghị xây dựng những chủ trương, chính sách có tính chất động lực, tạo ra được sự đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như quá trình thực hiện, tổ chức những vấn đề cụ thể của các cấp trong giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp../.

MT