Cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Ảnh: Thái Hùng
Công tác quản lý và đăng ký hộ tịch được các cấp thực hiện theo quy định. Bắc Ninh cơ bản cập nhật xong dữ liệu đăng ký hộ tịch trên cơ sở dữ liệu hộ tịch của tỉnh. Nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản trong điều hành hoạt động của ngành. Đổi mới hình thức, nội dung Trang thông tin điện tử của Sở. Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm hộ tịch cho hơn 200 công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến. Tính từ 01/01/2018 đến 31/5/2018 tại Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 2.503 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Sở (trong đó: 2.477 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp; 21 hồ sơ thuộc lĩnh vực quốc tịch, 05 hồ sơ thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp). Công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và được giải quyết chỉ trong 7 ngày làm việc (giảm 30% - 50% thời gian theo quy định).
Phó Giám đốc Sở Tư pháp ông Lê Đăng Việt cho biết: Cùng với các cơ quan khối nội chính của tỉnh, Sở Tư pháp chú trọng làm tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, xây dựng kế hoạch công tác thanh tra ngay từ đầu năm, trên cơ sở đó làm căn cứ để triển khai nhiệm vụ công tác cho từng tháng, từng quý; duy trì nề nếp công tác tiếp dân, kết hợp với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho công dân. Tổ chức các cuộc thanh tra theo thẩm quyền, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận sau thanh tra của các đơn vị, tổ chức.
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như: công tác thẩm định, góp ý dự thảo văn bản QPPL; công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; công tác hành chính tư pháp; công tác kiểm soát thủ tục hành chính... Sở còn chú trọng triển khai các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của Sở và lồng ghép vào các hình thức phổ biến GDPL và trợ giúp pháp lý lưu động./.