Chiều 6/3, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy Bắc Ninh phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức hội nghị triển khai xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT) tại tỉnh Bắc Ninh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh mong muốn kéo giảm bền vững tai nạn giao thông, trọng tâm bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân khi tham gia giao thông; khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc giao thông; thiết lập trật tự kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, trong đó hình thành đặc trưng “văn hóa giao thông” trong Nhân dân; phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng quy mô kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong xây dựng “Tỉnh ATGT”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng và triển khai bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong bảo đảm trật tự, ATGT; công tác tổ chức thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đức Thắng)

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, việc lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Tỉnh ATGT” tại Bắc Ninh là kỳ vọng của Đảng ủy Công an Trung ương, nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đây cũng là một bộ phận cấu thành của thế trận bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng, hình thành thói quen, văn hóa giao thông, do đó tỉnh cần sớm thông qua và đưa Nghị quyết, Kế hoạch vào thực hiện nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về công tác bảo đảm ATGT; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và của tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm các điều kiện thực hiện hiệu quả mô hình trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, đô thị… Bắc Ninh luôn quan tâm bảo đảm môi trường sinh thái ngày càng tốt hơn, bảo đảm an toàn cho người dân ngày càng cao hơn, trong đó mô hình “Tỉnh ATGT” là một trong những nội dung rất ý nghĩa, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Việc Bộ Công an chọn Bắc Ninh để xây dựng tỉnh ATGT là vinh dự của địa phương và xác định đây cũng là nhiệm vụ chính trị, tỉnh bổ sung ngay vào chương trình công tác của năm 2023 để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.

Người đứng đầu Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu, tổng hợp, sớm hoàn thiện để triển khai quán triệt Nghị quyết và Kế hoạch trước ngày 15/3 theo hình thức hội nghị trực tuyến đến tận Chi bộ; giao Đảng ủy Công an tỉnh là cơ quan thường trực, phát huy tốt vai trò, công tác phối hợp với Tổ công tác của Bộ Công an, hàng tuần tổ chức giao ban, hàng tháng có báo cáo, hàng quý sơ kết việc triển khai thực hiện.

Tỉnh đặt quyết tâm sẽ xây dựng tốt văn hóa giao thông trong cộng đồng, tiến tới hình thành đặc trưng văn hóa giao thông của Bắc Ninh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Công an tỉnh, tỉnh nhất trí và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thực hiện, coi đây là việc của tỉnh và cũng là đầu tư cho an ninh con người của tỉnh, làm cho tỉnh ngày càng tốt lên, đáng sống hơn, cuộc sống của người dân thêm hạnh phúc./.

Anh Tuấn