UBND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19. Ảnh: QM

 

Theo đánh giá trong quý I năm 2020 vừa qua, Bắc Ninh là một trong những địa phương vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá tốt dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã có những diễn biến phức tạp. Tổng sản phẩm cấp tỉnh (GRDP) của Bắc Ninh trong quý I vẫn tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ năm 2029, cao hơn tốc độ tăng trưởng của toàn quốc (GDP quý I năm nay của Việt Nam ước đạt 3,82% so với cùng kỳ năm trước). Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ước đạt 8,24 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách đạt 9.168 tỷ đồng, đạt 31,3% dự toán cả năm.

Kết quả thống kê cho thấy, toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng trên 10.000 lượt người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; trong đó, số lao động phải ngừng việc là trên 8.000 người, số lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.521 trường hợp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp mới đi vào hoạt động vẫn có nhu cầu tuyển khoảng 7.000-8.000 lao động. Vì vậy, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát như hiện nay, vấn đề việc làm cho người lao động sẽ cơ bản được giải quyết trong thời gian sắp tới.

Song song với các biện pháp hỗ trợ người lao động, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Cụ thể, đối với doanh nghiệp, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khoanh nợ thuế, xoá nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước. Là tỉnh có nhiều doanh nghiệp nước ngoài (trong đó có nhà máy Samsung Việt Nam), Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cho phép nhập cảnh, gia hạn visa, cấp giấy phép lao động cho trên 1.000 chuyên gia của các doanh nghiệp FDI. Cùng với đó, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tạm dừng thanh tra, kiểm tra đối với tất cả các doanh nghiệp, trừ các trường hợp đặc biệt.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy nhanh việc ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020-2025, trong đó sẽ dành hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này trên địa bàn tỉnh”.

Quang Minh