Nhận thức rõ sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19, ngành GD-ĐT Bắc Ninh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh, vì sự an toàn tuyệt đối cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên toàn ngành. Theo đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định cho trẻ Mầm non và học sinh Tiểu học, THCS nghỉ học liên tục từ sau Tết Nguyên đán đến nay.


 

Từ ngày 20/3/2020, Sở GD-ĐT và Đài PT-TH tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức chương trình dạy học trên truyền hình. (Ảnh: QM)

Đối với học sinh bậc học THPT, học viên các Trung tâm GDTX và sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh cho phép đi học lại từ ngày 02/3; nhưng sau đó đã  kịp thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho nghỉ học từ ngày 27/3 để phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, với phương châm “đồng hành cùng học sinh, sinh viên”, trong thời gian học sinh nghỉ học, ngành GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh đã bám sát đặc điểm tình hình; chủ động nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để vừa chống dịch, vừa bồi dưỡng kiến thức, dạy học và ôn tập cho học sinh, nhất là các em học sinh cuối các cấp học. Ngành GD-ĐT tỉnh đã triển khai nhiều hình thức dạy học phù hợp như: Giao bài tập qua mạng, dạy học trực tuyến, dạy học qua Internet, học trên các kênh sóng của VTV, VTC, Đài PT-TH Hà Nội… Đặc biệt, từ ngày 20/3, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Bắc Ninh đã chính thức triển khai thực hiện chương trình dạy học trên sóng truyền hình Bắc Ninh với chương trình lớp 5 và lớp 9. Hiện đã hoàn thành các nội dung giảng dạy có thể phát sóng liên tục đến hết tháng 4/2020. Qua đánh gia bước đầu, hình thức dạy học được thực hiện đến nay đã bảo đảm phù hợp, hiệu quả; giúp các em học sinh, sinh viên có điều kiện củng cố và nâng cao kiến thức.

Năm 2020, toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng 15 nghìn học sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, gồm cả thí sinh đang học và thí sinh tự do. Đối với kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi quan trọng, nên ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều giải pháp tích cực, giúp các trường THPT tổ chức dạy học và ôn thi hiệu quả cho học sinh khối 12. Trong đợt nghỉ học đầu tiên, Sở GD-ĐT huy động đội ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh tham gia biên soạn đề các môn thi THPT Quốc gia, sau đó gửi đến các trường, giáo viên chủ nhiệm các trường phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức ôn thi cho học sinh. Tới đây, Sở GD-ĐT tiếp tục yêu cầu các trường THPT công lập tự ra đề 9 môn thi THPT Quốc gia, sau đó Sở tổng hợp và gửi về các trường làm tài liệu chung để giáo viên dạy ôn thi đạt hiệu quả. Theo đồng chí Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh, đối với học sinh THPT và GDTX, do nghỉ học lại từ ngày 27/3, Sở GD-ĐT đang nghiên cứu, nếu phải nghỉ học quá dài, có thể Sở GD-ĐT cũng sẽ tổ chức ôn tập các môn thi THPT Quốc gia 2020 trên sóng truyền hình Bắc Ninh trong thời gian tới.

Mới đây, ngày 31/3, Bộ GD-ĐT quyết định điều chỉnh nội dung dạy học, tinh giản những môn học, những nội dung ít quan trọng, chỉ tập trung vào những môn học chính, những nội dung chính… Bộ GD-ĐT quyết định công bố đề minh họa các môn thi THPT Quốc gia theo kiến thức tinh giản, định hướng cho công tác dạy và học tại các trường THPT, các Trung tâm GDTX (đầu năm học Bộ chủ trương không công bố đề thi minh họa trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020). Thực hiện việc điều chỉnh này, khi có đề thi minh họa, vấn đề ra đề của các trường THPT công lập tỉnh Bắc Ninh càng thuận lợi bởi đã có căn cứ sát đúng giúp định hướng trong dạy ôn học sinh khối 12.

Được biết, ngành GD-ĐT Bắc Ninh sẽ thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về đánh giá kết quả học tập qua các hình thức dạy học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình; kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ làm căn cứ để công nhận kết quả học trực tuyến của học sinh. Cụ thể, trong quá trình tổ chức các hình thức dạy học, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra bằng các hình thức phù hợp. Cơ sở giáo dục phổ thông theo dõi, quản lý việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh bảo đảm khách quan và công bằng.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của học sinh, sinh viên, tin tưởng ngành GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện tốt chương trình, kế hoạch năm học 2019-2020; giữ vững chất lượng các hoạt động chuyên môn, đồng thời tham gia có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của địa phương./.

Quang Minh