Quang cảnh buổi làm việc giữa Công ty cổ phần môi trương Thuận Thành và các cơ quan chức năng ngày 11/12.

 

Liên quan đến thông tin trên báo chí về việc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, địa chỉ xã Gia Đông, Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đổ chất thải xuống sông Cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các phòng, ban chức năng và Ủy ban nhân dân các phường Phong Khê, Đại Phúc, Vân Dương điều tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu; trong quá trình kiểm tra có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về vấn đề quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Lê Đức Thọ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết: Vừa qua Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Sở Tài Nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất và xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

Chi cục yêu cầu các cơ sở thường xuyên báo cáo vấn đề quản lý chất thải định kỳ, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là lập các chốt chặn đối với những khu vực nghi vấn có tình trạng đổ trộm chất thải. Khi nhận được thông tin người dân liên quan đến vấn đề môi trường, Chi cục tiến hành xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Về thông tin trên báo chí nêu Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành đổ chất thải nguy hại xuống sông Cầu, thành phố Bắc Ninh, ông Thọ cho biết thêm: Hiện nay, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc. Trước đó, Chi cục cũng nhiều lần về giám sát, đánh giá thực tế môi trường làm việc tại công ty. Công ty đã hoạt động trong lĩnh vực môi trường hơn 10 năm, được Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp phép xử lý chất thải.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, phóng viên đã trao đổi với ông Vũ Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành. Ông Tiến khẳng định: Công ty không xả thải ra như thông tin phản ánh. Công ty có đủ năng lực trong vấn đề xử lý chất thải. Hiện nay, 100% xe chuyên dụng của công ty được lắp thiết bị định vị GPS và kết nối trực tuyến đến các cơ quan giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để các bên cùng theo dõi, giám sát chặt chẽ lộ trình từ nơi tiếp nhận về cơ sở xử lý chất thải. Dữ liệu về lộ trình được lưu giữ lại trong thời gian dài để khi cần có thể xem lại, ông Tiến khẳng định.

Đối với thông tin phía dưới mương nước thủy lợi cạnh công ty có nhiều cống ngầm xả thải, trong buổi làm việc ngày 11/12 với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Thành, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương, Công ty khẳng định những chiếc cống ngầm này là cống thoát nước mưa. Ngay sau đó, các đại biểu cùng đi tham quan và thẩm định.

Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành cho biết: Công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ thông tin trên. Ngay khi có kết quả, công ty sẽ thông báo tới các cơ quan và nhân dân. Trong thời gian tới, công ty sẽ đầu tư đổi mới để nâng cao năng lực xử lý, xây dựng kho chứa rác khép kín, chống phát tán mùi, nâng cấp công nghệ lò đốt và hệ thống xử lý khí hiện đại.

Ông Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành cho biết: Thời gian qua, công ty đã đóng góp rất nhiều cho vệ sinh môi trường cho địa bàn. Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp giám sát hoạt động của công ty. Ông Tuấn cũng mong muốn các cơ quan chức năng, báo đài sớm điều tra để làm sáng tỏ sự việc này để sớm thông tin trước công luận.

Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành được thành lập năm 2009, chuyên thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 17 xã, 1 thị trấn huyện Thuận Thành và xử lý rác thải công nghiệp, kinh doanh mua bán phế liệu./.

 

 

Theo Báo Bắc Ninh