Dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

 
Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh

phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vân Giang

Nội dung báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2019, hoạt động của ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ cử tri giao. Các ĐBQH thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tham gia đầy đủ, nghiêm túc các kỳ họp của Quốc hội và các hoạt động khác. Tại các kỳ họp thứ Bẩy và thứ Tám của Quốc hội, các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh có 18 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại hội trường, 32 lượt ý kiến thảo luận ở tổ và 7 nội dung chất vấn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. Hoạt động xây dựng luật huy động được trí tuệ của các đại biểu, của đội ngũ chuyên gia đóng góp vào các dự án luật trình tại kỳ họp thứ Bẩy và thứ Tám, Quốc hội khóa XIV, tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội  bảo đảm thời gian quy định. Những nội dung công tác khác như giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp dân,…cũng được thực hiện nền nếp, hiệu quả. Công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã được duy trì nền nếp, đạt hiệu quả cao.

 
Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Nhân Chiến
phát biểu tại một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: PA

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Năm 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt trọng trách cử tri giao phó, góp phần tích cực vào việc hoàn thành đạt kết quả tốt trên các mặt công tác của tỉnh.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, năm 2020, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước và tỉnh, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bắc Ninh đang phát triển năng động, thực hiện Đề án xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thông minh. Do đó cần có cách làm đổi mới, sáng tạo và quyết liệt hơn để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Đoàn ĐBQH tỉnh căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020 mà tỉnh đã thông qua để khẩn trương cụ thể hóa chương trình công tác năm 2020; trong đó quan tâm triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ Chín và thứ Mười, Quốc hội khóa XIV, tiếp công dân, góp ý xây dựng pháp luật, xây dựng kế hoạch giám sát theo ủy quyền của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Đoàn. Các ĐBQH sắp xếp công việc, bố trí thời gian hợp lý để thực hiện quyền và trách nhiệm theo Luật quy định. Văn phòng Đoàn ĐBQH làm tốt hơn công tác tham mưu, giúp việc. Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Quy chế phối hợp bốn bên; kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi cho phù hợp thực tiễn nếu phát hiện những điểm bất cập, vướng mắc trong hoạt động. Các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đồng hành với các hoạt động của Đoàn ĐBQH trong năm 2020 và những năm tiếp theo để Đoàn hoạt động ngày càng có hiệu quả, chất lượng hơn; trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn có những kiến nghị về Đoàn ĐBQH những nội dung còn bất cập, cần tháo gỡ của các cơ quan Trung ương để Đoàn tổng hợp phát biểu tại kỳ họp.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, năm 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trọng tâm là tham gia đầy đủ, có chất lượng các kỳ họp thứ Chín và Mười của Quốc hội, các kỳ họp của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các hoạt động của địa phương; thực sự là đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của cử tri toàn tỉnh./.

Phan Anh