Dốc sức về đích

Năm 2019, những tác động tiêu cực của thị trường thế giới ảnh hưởng đến nền kinh tế có độ mở lớn như Bắc Ninh. Điều đó khiến cho “cái tên lớn” Samsung Electronics, Samsung Display Việt Nam và các vệ tinh chiếm tới gần 65% tổng số nộp ngân sách của khu vực FDI đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Hệ lụy là, khoản thuế phát sinh như thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) và thuế nhà thầu giảm khoảng 500 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân của các chuyên gia giảm 200 tỷ đồng. Như một tác động dây chuyền, tình hình tại các DN, hộ cá thể thuộc khu vực làng nghề, dịch vụ hàng tiêu dùng, sắt thép… và thị trường bất động sản đều chững lại ảnh hưởng tới nguồn thu thuế. Chưa dừng lại ở đó, sắc thuế bảo vệ môi trường vốn có đóng góp ngân sách tốt cũng “lao đao” vì DN trọng điểm là Công ty Xăng dầu Hải Linh Bắc Ninh giảm sản lượng cung ứng tới 50% so với cùng kỳ làm hụt thu khoảng 200 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường so với dự toán. 

Đặc biệt năm qua, Cục Thuế tỉnh bắt tay vào thực hiện Quyết định số 520 của Bộ Tài chính về sắp xếp, tinh gọn bộ máy với chỉ tiêu giảm 1 phòng, 3 Chi cục Thuế và 21 đội thuế. Toàn ngành mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc hợp nhất và ít nhiều có sự xáo trộn trong công tác quản lý, thực thi nhiệm vụ và cả tâm lý của cán bộ, công chức. Trong khi, chỉ tiêu dự toán thu ngân sách Cục Thuế tỉnh được giao phải tăng 9% so với thực hiện năm 2018 thực sự đặt ra thách thức lớn…

Trước tình hình đó, 4 giải pháp cấp bách được các lãnh đạo Cục Thuế tỉnh bàn bạc triển khai và cán bộ, công chức hưởng ứng quyết liệt. Ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn xác định yếu tố con người là cốt lõi. Muốn làm tốt mọi nhiệm vụ phải huy động được sức mạnh tập thể, mà muốn huy động được sức mạnh ấy, phải thuyết phục và nhận được sự đồng lòng của toàn thể cán bộ”. Vì vậy, ngay sau khi hợp nhất, từng đơn vị mau chóng kiện toàn chức danh, ổn định tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ yên tâm làm việc. “Mặc dù thay đổi địa điểm làm việc với một số bất tiện trong sinh hoạt nhưng chúng tôi được các cấp lãnh đạo động viên, làm công tác tư tưởng để khắc phục khó khăn, làm quen với vị trí mới và tập trung ngay vào nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm”- Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh, cán bộ từ Chi cục Thuế Quế Võ chuyển về trụ sở Chi cục Thuế khu vực Tiên Du - Quế Võ chia sẻ.

Để từ yếu tố cốt lõi con người đó, các đơn vị thuộc Cục Thuế triển khai tích cực công tác quản lý, chống thất thu thuế, tăng cường giám sát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Đây được coi là giải pháp quan trọng nhất nhằm đôn đốc các DN thực hiện đúng nghĩa vụ, kịp thời điều chỉnh báo cáo của người nộp thuế cho sát thực tế. Trong năm, các đơn vị thuộc Cục Thuế thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế với gần 13.000 hồ sơ, giúp điều chỉnh tăng sau kê khai 1,5 tỷ đồng, giảm khấu trừ gần 1 tỷ đồng, giảm lỗ 10 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra với việc hoàn thành về số DN được thanh, kiểm tra là 1.247 DN, số truy thu, truy hoàn và phạt sau thanh, kiểm tra đạt 300 tỷ đồng.

Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế được thực hiện tốt theo các quy trình số 1401 và 751 của Tổng cục thuế. Việc giao quản lý nợ được phân công cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị và gắn trách nhiệm đôn đốc thu hồi nợ về cả số thu và DN. Sau mỗi kỳ khóa sổ theo dõi, Cục Thuế tỉnh thực hiện ngay việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng và ra thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Tổng số thực hiện cưỡng chế được 1.750 lượt DN, số tiền thu được là 110 tỷ đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ nợ thuế trên tổng dự toán của Bắc Ninh hiện chỉ còn khoảng 2,9% thấp hơn so với chỉ tiêu bình quân Tổng cục Thuế giao (5%).

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho cá nhân, DN thực hiện chính sách thuế, toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ DN thông qua đối thoại với từng nhóm DN có trọng tâm, trọng điểm để nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ với tỷ lệ nộp thuế điện tử theo cả 3 tiêu chí đạt hơn 97%, tỷ lệ DN sử dụng hóa đơn điện tử đạt hơn 30%, đưa Bắc Ninh là một trong những tỉnh đi đầu về hiện đại hóa quản lý thuế.

Dốc sức ở những chặng nước rút, đến cuối năm 2019, thu nội địa cán mốc 23.662 tỷ đồng, bằng 111,9% so với dự toán được giao. Trong đó các khoản thu về đất có sự tăng vượt trội với khoảng 5.000 tỷ đồng, đạt 185% dự toán. Các khu vực có nguy cơ hụt thu cao như DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân…đều đã hoàn thành dự toán.

Tạo khởi đầu thành công cho nhiệm kỳ mới

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được giao dự toán tăng 5% so với ước thực hiện năm 2019. Trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn diễn biến phức tạp, sự bất ổn trong quan hệ giữa các đối trọng thương mại như Mỹ - Trung, Nhật - Hàn có nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các khu vực kinh tế trên địa bàn và đặt ra nhiều thách thức cho nhiệm vụ thu ngân sách.

Sau khi hợp nhất, trụ sở Chi cục Thuế khu vực Tiên Du - Quế Võ sớm ổn định các vị trí làm việc để đón tiếp người dân đến giao dịch.

Dự liệu được những tín hiệu đó, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phân tích dựa trên cơ sở tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu. Ngay từ đầu năm, thực hiện việc kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế để kịp thời yêu cầu điều chỉnh, bổ sung đối với những hồ sơ có mức độ rủi ro cao như DN kê khai ưu đãi kéo dài; DN có hoạt động giao dịch liên kết với dấu hiệu chuyển giá… Duy trì chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh 19% số DN đang hoạt động được thanh tra, kiểm tra trong năm, số thu bình quân/ DN tối thiểu tương đương so với cùng kỳ. Đặc biệt, ngay trong quý I năm 2020, ngành sẽ hoàn thành sắp xếp, tổ chức và đưa vào hoạt động các Chi cục Thuế khu vực gắn với việc bố trí sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ.

Năm 2020 cùng với cột mốc Đại hội Đảng các cấp, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế quan trọng của tỉnh sẽ diễn ra. Để tạo nguồn lực tài chính hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2020 đặt ra cũng như phục vụ các sự kiện lớn trên địa bàn, ngành Thuế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trên mọi mặt công tác và sự đồng hành bền chặt của người nộp thuế. Để từ đó, lãnh đạo, công chức ngành Thuế thêm động lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu nội địa năm 2020, tạo khởi

Theo Báo Bắc Ninh