Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, từ đầu năm 2018 đến nay Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động các đơn vị hành chính. Đối tượng thực hiện được xác định bao gồm các cơ quan cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, UBND phường, xã, thị trấn. Việc phủ sóng công cụ cải cách hành chính hiện đại này đã được mở rộng trên quy mô toàn tỉnh, đồng bộ với quá trình vận hành Trung tâm Hành chính công ở các địa phương. Kết quả, từ 29 cơ quan, đơn vị ban đầu, đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh Bắc Ninh đã có tổng số 169 cơ quan, đơn vị áp dụng (chiếm 100% số cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước); trong đó có 65 cơ quan chuyển đổi sang phiên bản TCVN ISO 9001:2015.
Việc áp dụng công cụ ISO hành chính công đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân giao dịch tại Bưu điện tỉnh Bắc Ninh (Nguồn: bacninh.gov.vn)
Qua kiểm tra, đánh giá bước đầu, việc áp dụng đồng bộ công cụ ISO hành chính công đã giúp hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính. Việc cập nhật thông tin được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, theo dõi được quá trình giải quyết công việc, kiểm soát tài liệu được thực hiện tốt, góp phần phát huy hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ tốt cho nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
Được biết, thời gian tới, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy nhanh việc chuyển đổi và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Theo đó, ngoài việc tập trung triển khai hướng dẫn ở các đơn vị áp dụng mới, Sở sẽ tiến hành hướng dẫn chuyển đổi áp dụng duy trì từ tiêu chuẩn 9001:2008 sang tiêu chuẩn 9001:2015 cho 51 cơ quan (21 cơ quan cấp tỉnh, 9 chi cục trực thuộc Sở, 2 UBND huyện, thành phố, 19 UBND phường, xã thị trấn) trong năm 2019, chuyển đổi áp dụng duy trì 53 đơn vị khác trong năm 2020. Từ đó làm cơ sở để từng bước cải cách nền hành chính, hệ thống hóa quá trình xử lý… Qua đó, vừa bảo đảm thực hiện công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật; vừa nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các dịch vụ hành chính công./.