Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: QĐ)

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội nghị. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh: Hội nghị sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp theo tinh thần Kết luận số 423, ngày 3/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2020 và những năm tiếp theo. Để Hội nghị thu được kết quả cao, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp tham gia nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện vào các báo cáo, nội dung của kỳ họp.

Báo cáo đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 do đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh trình bày cũng như các nội dung báo cáo do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo tại Hội nghị đã nêu bật nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2019, tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp, có nhiều yếu tố không thuận lợi; kinh tế và thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm; xung đột thương mại giữa một số nền kinh tế lớn gia tăng...ảnh hưởng đến khu vực kinh tế FDI trong tỉnh. Trong nước, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế trong nước, thiên tai, dịch bệnh… Song, với sự quan tâm, chỉ đạo của T.Ư, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, các nhiệm vụ của tỉnh đề ra đã đạt kết quả nhất định: Tăng trưởng kinh tế giảm 2,3% so với năm 2018; thu ngân sách Nhà nước ổn định, ước đạt 29.912 tỷ đồng, vượt 2.515 tỷ đồng so với dự toán và tăng 6,5% so với năm 2018; hoạt động thương mại-dịch vụ được đẩy mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và kinh doanh dịch vụ tăng 12,7% so với năm 2018 và tăng 14,6% so với kế hoạch; hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp được chú trọng. Thu hút đầu tư nước ngoài thêm 1,38 tỷ USD, đầu tư trong nước có thêm 12 nghìn tỷ đồng, thành lập mới 2.190 doanh nghiệp…; các lĩnh vực văn hóa- xã hội có chuyển biến tích cực; công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…Trong năm, đã triển khai có hiệu quả các hoạt động thực hiện chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”; kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kết quả 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong năm 2019, đó là: Có nhiều chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt kế hoạch. Dịch bệnh lở mồm long móng và Dịch tả lợn châu Phi bùng phát gây thiệt hại lớn; tiến độ thực hiện các dự án xử lý môi trường chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là các khu xử lý rác thải ở các huyện. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng cơ bản ở một số nơi chưa đảm bảo, chất lượng thấp; phát triển và hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa mạnh mẽ; sức lan tỏa và sự kết nối với khu vực doanh nghiệp FDI còn gặp khó khăn. ..

Năm 2020, với chủ đề “Bắc Ninh đoàn kết - đổi mới - tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp; tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Đề án bảo vệ môi trường”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất một số chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm kinh tế (GRDP) tăng 7% so với năm 2019; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 65 tỷ USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 75.800 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước 29.326 tỷ đồng; trong đó, thu nội địa 22.756 tỷ đồng. tỷ lệ đô thị hóa 38%; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,2%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 75%; 80% tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…/.

Quang Đạo