Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Bắc Ninh có nhiều thuận lợi từ quá trình tích lũy thành tựu, gia tăng nguồn lực sau gần 20 năm tái lập tỉnh, tiếp tục thực hiện phương châm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh (tháng 8/2013) “Phát triển Bắc Ninh có tầm nhìn xa hơn, đi nhanh hơn, gắn với văn hóa của vùng Kinh Bắc, đảm bảo bền vững...”


Bắc Ninh là một trong các tỉnh, thành phố trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Ảnh: Vũ Thắng

Thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo phát triển và phục vụ, Bắc Ninh có những bước đi đột phá, sáng tạo, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư, tính đến nay, tỉnh đã thu hút được hơn 1200 dự án FDI với số vốn đăng ký 16,4 tỷ USD. Sáu tháng đầu năm 2018, kinh tế tiếp tục tăng trưởng mức cao, đạt 17%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước 13.673 tỷ đồng, đạt 57,3% dự toán năm, tăng 21,7% so cùng kỳ; trong đó, thu nội địa 10.841 tỷ đồng, đạt 60,4% dự toán năm, tăng 24%.

Những kết qủa trong phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2018 đã đóng góp vào kết quả chung của nửa nhiệm kỳ  Đại hội Đảng bộ tỉnh XIX, nhiều chỉ tiêu đã vượt mức mục tiêu Đại hội; tạo động lực để xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào năm 2022. Đó là một chặng đường của những nỗ lực “đột phá, sáng tạo và hiệu quả”.

“Tư duy đột phá” luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh chú trọng. Sau khi đánh giá kết quả kinh tế - xã hội 20 năm tái lập, tỉnh đã có quyết sách định dạng chiến lược chuyển đẳng cấp phát triển trong những năm tiếp theo, thể hiện sự đột phá, tận dụng thời cơ, xây dựng Đề án Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào năm 2022; triển khai bước đi tích cực xây dựng đô thị thông minh; rà soát điều chỉnh quy hoạch chung đô thị lõi, quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới tại các địa phương gắn với quy hoạch phát triển đô thị; điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh  phấn đấu đưa tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh lên gần 40% vào cuối năm 2018. Đồng thời, quyết liệt  đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, đến nay, số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 73/97, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn là 18,51 tiêu chí/xã, tăng 1,23 tiêu chí/xã so với cùng kỳ và tăng 0,26 tiêu chí/xã so với cuối năm 2017.

“Sáng tạo” là một phương châm hành động được đưa ra bởi những quyết sách nổi bật trong quá trình điều hành, đáp ứng yêu cầu trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã thực hiện có nhiều biện pháp mới trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư với dòng vốn chất lượng cao, vận hành Trung tâm hành chính công; thành lập Ban An toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thu thập thông tin trong quản lý, điều hành trong chú ý thông tin về biến động lao động, dân cư, thu nhập, thúc đẩy tác động lan tỏa từ khu vực kinh tế FDI và các khu công nghiệp tới phát triển kinh tế - xã hội.

“Hiệu quả” trong quản lý điều hành được coi trọng trong việc đưa ra các quyết sách của tỉnh. Nhiều chỉ tiêu về kết quả được sử dụng thay vì chỉ tiêu đầu ra trong đánh giá các đề án, chương trình, dự án phát triển. Điều này được thể hiện  rõ nét trong việc thu hút đầu tư đầu tư  trong lĩnh vực công nghệ cao, nâng cao hiệu quả đầu tư trong chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn; hạ tầng kỹ thuật và đô thị. Quan tâm đến hiệu quả kinh tế - xã hội trong phát triển, chú trọng đầu tư các lĩnh vực văn hóa – xã hội, xây dựng hình ảnh và thương hiệu địa phương; đào tạo nhân lực, bố trí kinh phí thực hiện chính sách an sinh xã hội. Triển khai thực hiện chủ trương tinh gọn, sắp xếp tổ chức, giảm đầu mối các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp, nhất là đối với hệ thống giáo dục, đào tạo nghề, y tế.


Bắc Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững. Ảnh: Vũ Thắng

Tỉnh coi trọng về hiệu quả quản trị hành chính công, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công và hoạt động của cơ quan Nhà nước; công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số Năng lực cạnh tranh; triển khai đánh giá độc lập về mức độ hài lòng đối với dịch vụ y tế công, dịch vụ công tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổ chức 3 cuộc đối thoại với doanh nghiệp với tinh thần thẳng thắn, thân thiện, lắng nghe, góp phần giải quyết dứt điểm khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, “đột phá, sáng tạo, hiệu quả” là phương châm xuyên suốt trong việc ban hành các chủ trương, chính sách và triển khai  thực hiện Nghị quyết. Với những chủ trương chính, sách đột phá, cách làm sáng tạo, được thực thi hiệu quả đã tạo ra lan tỏa trên thực tế, kiến tạo tầm nhìn phát triển và tạo động lực xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào năm 2022./.

Theo Báo Bắc Ninh