Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2019.

Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh thực hiện nhiệm vụ tuyển quân trong điều kiện hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng, quốc phòng an ninh được củng cố, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội và Công an nhân dân tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND. Công tác tuyển quân đi vào chiều sâu nề nếp, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc được quan tâm; cơ quan truyền thông và các tổ chức trong hệ thống chính trị phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS năm 2015 và các Thông tư, Chỉ thị, Hướng dẫn, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ quốc phòng, của Quân khu và của tỉnh về công tác tuyển quân. Qua đó nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng lên, hạn chế thấp nhất việc chống, trốn thực hiện NVQS.

Năm 2019, có 688 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chiếm 40,5%, tăng 2,5% so năm 2018, trong đó nhiều thanh niên tình nguyện được địa phương động viên kịp thời (cấp xã tặng Giấy khen, cấp huyện tặng quà), tạo được sự tin tưởng đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Toàn tỉnh mở 8 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 283 đoàn viên ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng, chiếm 16,6%, tăng 0,6% so năm 2018.

Trong lễ giao nhận quân năm nay, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ, các địa phương tổ chức lễ giao quân trang trọng, đúng nghi lễ, thực hành giao quân nhanh gọn, chặt chẽ, an toàn, chất lượng. Toàn tỉnh giao đủ 1.700 công dân nhập ngũ vào Quân đội , đạt 100%; 60 công dân tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân. Buổi lễ giao nhận quân thực sự là ngày hội tòng quân của tuổi trẻ và nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Chất lượng công dân giao cho các đơn vị Quân đội: Trình độ ĐH, CĐ 185 công dân, bằng 10,8% so năm 2018 giảm 1,0%; trình độ THPT 1.219 công dân, đạt 71,7%, so năm 2018 tăng 14,2%; Sức khỏe loại 1: 175 công dân, đạt 10,3%, so năm 2018 giảm 0,7%; Sức khỏe loại 2, 3: 1.525 công dân, đạt 89,7%, tăng 0,7% so năm 2018; Tuổi 18 tuổi: 23 công dân, đạt 1,4%, so năm 2018 giảm 8,5%; Tuổi 27 có 3 công dân (xung phong); Công dân đã có vợ 38 người, trong đó đã có con 26 công dân; Công dân có đơn tình nguyện nhập ngũ 688 người; Công dân được bồi dưỡng đối tượng đảng 283 người. Các địa phương tổ chức Lễ giao nhận quân chất lượng toàn diện hơn là: Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình, thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn.

Tuy nhiên năm 2019, toàn tỉnh,  số công dân vi phạm hành chính trong thực hiện Luật NVQS tăng so năm 2018. Các địa phương đã tiến hành xử phạt số công dân vắng sơ tuyển, vi phạm hành chính theo Nghị định số 120 của Chính phủ. Kết quả xử phạt được công khai trên các phương tiện thông tin ở cơ sở để toàn dân biết, đồng thời buộc công dân vi phạm tiếp tục thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự theo quy định. Địa phương thực hiện các biện pháp quyết liệt là Lương Tài, Gia Bình.

Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được trong  công tác tuyển quân năm 2019, yêu cầu các địa phương: nghiêm túc rút kinh nghiệm, có giải pháp triệt để khắc phục khuyết điểm, tồn tại trong thực hiện quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS các cấp phải thường xuyên được kiện toàn đúng, đủ thành phần, xác định đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật NVQS, chỉ đạo giải quyết kịp thời các khâu yếu, mặt yếu và các vướng mắc nảy sinh trong thực hiện quy trình tuyển quân. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương bằng những chủ trương, biện pháp cụ thể bảo đảm tính thống nhất, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, kịp thời rút kinh nghiệm ngay từng bước, từng khâu trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Cơ quan quân sự, công an các cấp phải tham mưu kịp thời, sát tình hình thực tế, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tốt dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành chính trong thực hiện Luật NVQS, quan tâm giải quyết tốt chính sách hậu phương Quân đội, có biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong chỉ đạo các cơ sở gặp khó khăn trong công tác tuyển quân.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2019: Gia Bình, Tiên Du, Thuận Thành, thành phố Bắc Ninh./.                       

 

 

Theo Báo Bắc Ninh