Tập huấn thực hành xử lý sự cố cháy bình gas tại Bắc Ninh (Ảnh: TL)

Theo đó, ngay từ đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và những kiến thức cơ bản về công tác PCCC đến từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, trung tâm thương mại, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các hộ dân đóng trên địa bàn.

Lực lượng chức năng đã tiến hành cấp, phát 5.000 tờ rơi tới các hộ gia đình, hơn 1.700 khuyến cáo tới các doanh nghiệp về đảm bảo an toàn PCCC; mở 511 lớp tuyên truyền công tác PCCC gắn với huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho gần 14.000 người dân và lực lượng PCCC cơ sở.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng thường xuyên chỉ đạo các Đội chuyên môn thực hiện rà soát, thanh, kiểm tra công tác PCCC tại các khu, cụm CN, các làng nghề, khu chung cư, nhà cao tầng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao… Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và kiến nghị các cơ sở khắc phục 2.361 tồn tại, thiếu sót về PCCC, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 380 cơ sở, nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,3 tỷ đồng; ra Quyết định tạm đình chỉ hoạt động 116 cơ sở và đình chỉ hoạt động đối với 64 cơ sở, yêu cầu các cơ sở nghiêm túc khắc phục các vi phạm.

Thực hiện công tác hướng dẫn an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức thực tập 354 phương án chữa cháy và CNCH theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các sự cố về cháy, nổ cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, thẩm định, cấp 300 Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định…

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 11 vụ cháy, trong đó có 6 vụ cháy nhà xưởng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, còn lại là cháy phương tiện giao thông, nhà dân, trường học, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản trị giá trên 11 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chủ yếu do chập điện và sơ xuất trong sử dụng nguồn lửa đặc biệt là do vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn PCCC dẫn đến cháy, nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Thời gian tới, để ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt thại do cháy, nổ gây ra, Công an tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân về PCCC; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn PCCC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp cho cán bộ chiến sỹ... qua đó, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh./.

TL