(ĐCSVN) – Ngày 28, 29/6/2018, Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 với sự tham dự của 211 đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của giai cấp nông dân toàn tỉnh. Nhân dịp này chúng tôi trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tại Đại hội.

 

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Ảnh: NT

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ 9, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đây là ngày hội lớn, là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, hội viên Hội Nông dân các cấp trong tỉnh, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 7, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố; các vị đại biểu, khách quý; đặc biệt là 211 đại biểu chính thức của Đại hội - những cán bộ, hội viên tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho gần 168 nghìn hội viên Hội Nông dân trong toàn tỉnh.

5 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trên tất cả các lĩnh vực của đất nước, tỉnh Bắc Ninh sau hơn 20 năm tái lập, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, điều hành tập trung, quyết liệt của chính quyền, sự đồng thuận của MTTQ và các đoàn thể - chính trị xã hội, sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bắc Ninh đã thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Tại Đại hội này, tôi xin vui mừng thông báo tới các đồng chí, quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội về một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh thời gian qua, nhất là năm 2017, đó là: các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức cao so với kế hoạch đề ra, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong tốp đầu của cả nước, như:  Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 2 toàn quốc; quy mô nền kinh tế của tỉnh đã vươn lên đứng vị trí thứ 4 toàn quốc với tốc độ tăng trưởng đạt 19,12% (gấp hơn 2 lần kế hoạch), cao nhất cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục, thể thao, báo chí, phát thanh truyền hình, văn học - nghệ thuật, giải quyết việc làm có sự chuyển biến tích cực. Riêng lĩnh vực giáo dục - đào tạo có 5 chỉ tiêu, y tế có 1 chỉ tiêu đứng thứ nhất toàn quốc. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách đi trước và cao hơn so với quy định của Trung ương. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được siết chặt; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, các mặt công tác nội chính, tư pháp, đối ngoại được đẩy mạnh. Thành phố Bắc Ninh đã được công nhận đô thị loại I. Tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống nông dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực với 2 đơn vị cấp huyện và 73,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân nói chung, người nông dân nói riêng tiếp tục được nâng cao. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị được tăng cường.

Cùng với thành tựu chung đó, 5 năm qua, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội, công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức, chỉ đạo và thực hiện các phong trào thi đua, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nông dân thu hút đông đảo hội viên, nông dân hưởng ứng; động viên, cổ vũ đông đảo nông dân phát huy truyền thống yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức có hiệu quả các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân, vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo vùng sản xuất tập trung, nâng cao hiệu quả đầu tư, hình thành ngày càng nhiều vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung gắn với tiêu thụ và chế biến nông sản, góp phần đưa nông nghiệp và kinh tế nông thôn liên tục phát triển; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình nông dân làm kinh tế giỏi; bước đầu xuất hiện một số nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao...

Với những nỗ lực, cố gắng, cống hiến không ngừng của các thế hệ cán bộ, hội viên nông dân trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ, của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của các cấp Hội và nông dân tỉnh ta đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội, Hội Nông dân các tỉnh bạn đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ và phối hợp để Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mong rằng trong thời gian tới các đồng chí tiếp tục dành nhiều tình cảm và sự quan tâm hơn nữa để công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có bước phát triển mới, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh ta cũng còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại mà các đồng chí đã thẳng thắn nhận định trên 6 lĩnh vực, đồng thời đã phân tích nguyên nhân cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra như trong báo cáo và những nội dung các đại biểu đã phát biểu. Tôi đồng tình và đề nghị Đại hội thảo luận nghiêm túc, đề xuất các giải pháp, sớm khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ 9 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa 12. Nhiệm vụ chính trị của toàn tỉnh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 xác định rõ trong phương hướng chung và các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, cũng như đã được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy tại các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trao tặng bức trướng ĐOÀN KẾT - ĐỔI MỚI - HỘI NHẬP - PHÁT TRIỂN cho Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: NT

Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, tôi đề nghị các cấp Hội Nông dân cần bám sát các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy và chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam để cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho nhiệm kỳ tới. Tôi đề nghị Đại hội tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam vừa phát biểu tại Đại hội; đồng thời, trên cơ sở phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận:

Một là, các cấp Hội cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là những nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; gắn công tác tuyên truyền với việc thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Làm cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của giai cấp nông dân và Hội Nông dân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, chất lượng cán bộ, hội viên nông dân; tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động, hướng trọng tâm về cơ sở, với mục tiêu chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ Hội, nhất là kỹ năng vận động nông dân trong thời kỳ mới và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng chăm lo công tác quy hoạch cán bộ, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Ba là, các cấp Hội cần phát động mạnh mẽ và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua; trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tham gia phát triển kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất; liên kết chặt chẽ trong sản xuất nhằm hình thành các chuỗi giá trị, góp phần xây dựng nông thôn mới với những nội dung cụ thể, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần tập trung trong nông nghiệp, nông thôn, như: giải phóng mặt bằng, xử lý rác thải, nước thải, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự ở nông thôn; tạo điều kiện hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Bốn là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn. Các cấp Hội phải thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện việc tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là giám sát triển khai thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn; giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng; giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm là, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cần thể hiện hơn nữa vai trò là cầu nối giữa nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới góp phần tích cực hơn nữa trong công tác chăm lo đời sống cho người nông dân. Tăng cường nắm tình hình, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân; chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong nông dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn; tổ chức động viên hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Để hoạt động của Hội và phong trào nông dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có thêm những bước phát triển mới, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội và hội viên nông dân hoàn thành tốt vai trò của mình, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 7, tôi đề nghị với tinh thần đoàn kết, xây dựng và trách nhiệm cao, Đại hội tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa 9, đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đồng thời, bầu đại biểu đi dự Đại hội 7 Hội Nông dân Việt Nam là những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu, là người đại diện đem tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh Bắc Ninh đến Đại hội toàn quốc, góp phần vào thành công của Đại hội./.                                              

PV