Tỉnh Bắc Ninh tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: QĐ

Theo đó, bệnh nhân 262, sinh năm 1994, có địa chỉ tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, hiện đang làm việc tại Công ty SDV, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 27/3/2020, bệnh nhân 262 có tiếp xúc với bệnh nhân 254 tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Từ ngày 31/3 đến 06/4/2020, bệnh nhân 262 có triệu chứng ho khan, ho thúng thắng, cảm giác sốt và không điều trị.

Hàng ngày, bệnh nhân 262 vẫn đi làm bình thường tại công ty và di chuyển bằng xe bus của công ty. Tại công ty, bệnh nhân 262 thường xuyên đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt. Bộ phận làm việc của bệnh nhân 262 có khoảng 20 người làm việc trên máy tính (mỗi người ngồi 1 bàn và cùng dãy); ăn trưa ở 1 khu vực riêng. Sau thời gian làm việc, bệnh nhân về nhà, chỉ tiếp xúc với gia đình, không tiếp xúc với người khác.

Từ ngày 07/4/2020, bệnh nhân 262 nghỉ làm tại công ty và được cách ly tại nhà; ngày 11/4/2020 được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 12/4/2020.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh và Công ty SDV rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 từ ngày 27/3/2020 đến nay.

Tính đến chiều 13/4, tỉnh Bắc Ninh đã lập được danh sách 106 trường hợp tiếp xúc gần với BN262 và 72 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Những trường hợp này nằm rải rác ở nhiều tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã họp cùng cơ quan chuyên môn để tiến hành lên các phương án tiếp theo. Ban chỉ đạo chống dịch tỉnh Bắc Ninh hiện bắt đầu rà soát người có tiếp xúc với F1 để tiếp tục cách ly tại nhà.

Theo các chuyên gia y tế, trường hợp bệnh nhân 262 lây từ nguồn lây Hạ Lôi, Mê Linh, rất may là bộ phận làm việc của bệnh nhân là bộ phận riêng (kiểm tra chất lượng) và ăn khu vực riêng, vì thế nguy cơ lây lan trong các ca làm việc đông người và ăn chung nhà ăn rộng đã giảm đi phần nào.

Trao đổi với báo chí, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết ngay, sau khi có thông tin về ca bệnh số 262 là nhân viên của nhà máy Samsung, tỉnh đã phối hợp với công ty để tiến hành phong tỏa một phân xưởng, là nơi làm việc của bệnh nhân. Những phân xưởng khác vẫn làm việc bình thường. Cũng theo đồng chí Nguyễn Hương Giang, xác định diện tiếp xúc của bệnh nhân này khá rộng, vì vậy tỉnh Bắc Ninh đã thành lập ngay tổ công tác để tiến hành điều tra dịch tễ tại Công ty Samsung. Đồng thời, yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến bệnh nhân 262; đề nghị công ty truy xuất camera để rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần BN262 với phương châm không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào.

Được biết, hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Công ty Samsung tạm dừng hoạt động phân xưởng nơi bệnh nhân 262 làm việc, đóng cửa khu vực khu nhà ăn hay nơi bệnh nhân 262 đã đến, sử dụng. Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ các xe chở công nhân (gồm 9 xe và các khu vực liên quan đến BN262). Để thực hiện tốt việc khoanh vùng và dập dịch, tỉnh Bắc Ninh hiện đã phối hợp với công ty này để đưa ra phương án nhằm quyết tâm không để dịch phát tán tại đây. Đồng thời, thông báo cho các tỉnh, thành phố liên quan có các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 để khoanh vùng cách ly./.

Quang Đạo