Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

 

Tại cuộc họp, sau khi nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, các hoạt động triển khai các biện pháp cấp bách về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay; nội dung cơ bản cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh ngay trong đêm 12/4 và những phân tích, đề xuất của các sở, ngành liên quan đến công tác phối hợp điều tra, giám sát, cách ly về trường hợp bệnh nhân số 262, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã đánh giá cao tinh thần chủ động, làm việc hết mình, trách nhiệm, vì sức khoẻ cộng đồng của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và các ngành. Với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Bắc Ninh đã thắng lợi ở trận đầu trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19, song trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, các ngành, các cấp tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

 Xác định rõ, công tác phòng, chống dịch thời gian tới có nhiều khó khăn, nặng nề, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các cấp, ngành cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền tới tất cả các tầng lớp nhân dân, để người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tự giác thực hiện nghiêm, đúng các khuyến cáo, hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trong tình  hình hiện nay.

 Đối với trường hợp bệnh nhân số 262, các đơn vị, lực lượng nòng cốt như y tế, công an, quân sự... đã phối hợp với các cơ quan, địa phương tiến hành rà soát, điều tra, khai báo y tế nhằm xác định chính xác, đầy đủ bản đồ di chuyển của các trường hợp F1, F2, F3…, tránh bỏ lọt để có các biện pháp phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng kịp thời theo từng cấp độ. Tiến hành rà soát điều kiện sinh hoạt tại các địa điểm thực hiện cách ly tập trung, vệ sinh, khử trùng, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly khi cần; kịp thời chuyển những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng của COVID-19 vào cơ sở y tế theo dõi, điều trị. Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, trong đó thực hiện cách ly xã hội, giãn cách xã hội nhằm ngăn ngừa sự lây lan trong cộng đồng. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh…

 Thông tin ban đầu cho biết, bệnh nhân COVID-19 số 262, sinh năm 1994, trú tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội) làm việc tại Công ty TNHH SamSung Dislpay Việt Nam, huyện Yên Phong, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Ngày 27/3, bệnh nhân 262 có tiếp xúc với bệnh nhân 254 tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi.

 Từ ngày 31/3 đến 6/4, bệnh nhân 262 có triệu chứng ho khan, cảm giác sốt và không điều trị gì. Hàng ngày, bệnh nhân vẫn đi làm bình thường tại công ty, quá trình di chuyển đến công ty bằng xe bus của công ty. Đến công ty, bệnh nhân thường xuyên đeo khẩu trang. Tại bộ phận làm việc của bệnh nhân 262 có khoảng 20 người làm việc trên máy tính (mỗi người ngồi 1 bàn và cùng dãy), ăn trưa ở một khu vực riêng. Sau thời gian làm việc, bệnh nhân về nhà chỉ tiếp xúc với gia đình, không tiếp xúc với người khác. Từ ngày 7/4, bệnh nhân nghỉ làm tại công ty và được cách ly tại nhà, ngày 11/4 được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 12/4.

 Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống  COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan và Công ty Samsung rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 từ ngày 27/3 đến nay. Qua rà soát, phát hiện 106 trường hợp, đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh; tiến hành vệ sinh, khử trùng tại phân xưởng nơi làm việc của bệnh nhân 262. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh chi tiết các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để thông báo cho các địa phương khác thực hiện theo dõi, cách ly theo quy định./.

Quang Minh