Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, đề xuất xây dựng chương trình quảng bá, bảo tồn Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại Liên bang Nga và một số nước Đông Âu.

Ngày 30/9/2009, tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã ghi danh Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào và là động lực to lớn để dân ca Quan họ tiếp tục phát triển vượt qua ranh giới quốc gia và lan toả rộng rãi.

Sau khi được vinh danh, thực hiện cam kết của chính phủ Việt Nam với UNESCO, Bắc Ninh đã triển khai Chương trình hành động Quốc gia về bảo tồn và phát huy Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong đó có công tác tuyên truyền và quảng bá giá trị của Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh (Ảnh: KC)

Sau mười năm thực hiện, với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và đông đảo người dân địa phương, Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã lan tỏa và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa cộng đồng. Điều này khẳng định rằng, nhân dân Bắc Ninh - chủ thể sáng tạo dân ca Quan họ đã, đang và tiếp tục bảo tồn vững chắc và phát huy có hiệu quả Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong xã hội đương đại, xứng đáng là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng với việc khôi phục lại không gian diễn xướng của các làng Quan họ gốc, phát triển các làng Quan họ mới, thành lập nhiều Câu lạc bộ quan họ, tỉnh Bắc Ninh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các làng Quan họ gốc, làng Quan họ thực hành, Câu lạc bộ Dân ca Quan họ; nghệ nhân, nghệ sĩ Dân ca Quan họ Bắc Ninh…

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Quan họ, Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một trong những loại hình dân ca tiêu biểu trong kho tàng dân ca Việt Nam, phát triển đạt tới trình độ cao, hoàn chỉnh về phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng. Lối chơi lịch lãm, tao nhã cùng với ngôn ngữ, ca từ mang tính độc đáo đã tạo nên nét văn hóa riêng của người Quan họ, chứa đựng đủ đầy nét sinh hoạt với những tín ngưỡng, phong tục của người dân vùng quê Kinh Bắc.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 44 làng Quan họ gốc, 369 làng Quan họ thực hành, 381 Câu lạc bộ Dân ca Quan họ, với trên 10.000 người ở các độ tuổi tham gia, trong đó có hơn 600 người có khả năng truyền dạy. Trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài, hàng trăm Câu lạc bộ Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ../.

Quang Minh