Bắc Ninh sẽ tập trung bảm bảo tốt an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. (Ảnh: QM)

Theo đó, nội dung công văn nêu rõ, trong thời gian qua, công tác đảm bảo ATTP đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết Trung thu, nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng bánh, kẹo, hoa quả, các đồ uống giải khát cũng như các loại thực phẩm khác thường tăng cao và đột biến trên thị trường làm gia tăng các nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và các sự cố về ATTP. Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài chưa được kiểm nghiệm chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, chợ đầu mối, hộ kinh doanh nhỏ lẻ... gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Để đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý ATTP tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh) chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp hậu kiểm hồ sơ và lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, cơ sở chế biến thực phẩm theo thời vụ phục vụ Tết Trung thu. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan Công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường thông tin, truyền thông về công tác bảo đảm ATTP Tết Trung thu trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền cho người dân, người tiêu dùng về cách lựa chọn, tiêu dùng và sử dụng bánh Trung thu đảm bảo an toàn, phổ biến kiến thức và các quy định của pháp luật về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, triển khai công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, có phương án sẵn sàng điều tra, xử lý để ứng phó kịp thời trong trường hợp có ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra.

Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế, vật tư, nhân lực để sẵn sàng ứng phó và điều trị kịp thời trong trường hợp khi có ngộ độc thực phẩm và các sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra.

Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, phân phối, lưu thông thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm trên thị trường; phòng chống thực phẩm giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm bánh, kẹo, hoa quả, các đồ uống giải khát cũng như các loại thực phẩm khác được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, giám sát, kiểm tra công tác bảo đảm ATTP trong các cơ sở giáo dục đầu năm học mới; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức lựa chọn thực phẩm như: không sử dụng các sản phẩm bánh, kẹo, bánh Trung thu không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng...; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh ATTP theo quy định.

Các cơ quan truyền thông tăng cường các bài viết, chuyên mục về ATTP, đặc biệt trong dịp Tết Trung thu; tăng cường đưa tin, tuyên truyền khách quan, trung thực, kịp thời về thực phẩm an toàn, nhất là các điển hình sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm an toàn và các vụ việc vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu tại địa phương. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý; kiểm tra kiểm soát các sản phẩm thực phẩm tại các làng nghề, các cơ sở chế biến thực phẩm thủ công, thời vụ trong dịp Tết Trung thu; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ hộ gia đình, sản xuất thời vụ với các sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đoàn thể có tổ chức liên hoan đông người đề phòng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là tại các Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở....

Quang Minh