Ảnh minh họa: Nguồn báo Bắc Ninh

Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành y tế Bắc Ninh đã không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. Ðổi mới đã và đang trở thành định hướng lâu dài mà ngành thực hiện để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Thời gian qua, tác phong, phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã từng bước thay đổi. Ðó là kết quả của việc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, như: Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Ðẹp"; thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam... Ngành đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động y tế dự phòng và y tế cơ sở nhằm phát hiện sớm, xử trí kịp thời các bệnh truyền nhiễm gây dịch, duy trì tốt công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống suy dinh dưỡng. Thực hiện tốt các mục tiêu dân số và phát triển.

Trong công tác khám, chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực.Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt xấp xỉ 36 ( 35,97), cả nước mới đạt 26,5. Toàn ngành đang triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, đổi mới quy trình, thủ tục khám bệnh tại khoa khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người bệnh.

Ngành y tế đã quyết liệt thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương VI. Công tác tuyển dụng, thu hút cán bộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực được quan tâm. Tỷ lệ Bác sỹ/vạn dân đạt xấp xỉ 12 ( 11,89), cả nước mới đạt 8,6.

Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tăng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong toàn bộ hoạt động ngành y tế. Năm 2018, qua khảo sát, đánh giá, có 93% người dân hài lòng dịch vụ y tế công của tỉnh.

Xây dựng văn hoá công sở là xây dựng hệ thống những giá trị bên trong và thương hiệu, hình ảnh của mỗi cơ quan, đơn vị. Ở đó có sự cộng hưởng giữa văn hóa chung của tổ chức và văn hóa riêng của mỗi cá nhân trong tổ chức đó; là nề nếp, tác phong làm việc khoa học, hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực do Nhà nước cung cấp; là không khí làm việc dân chủ, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, phối hợp và trân trọng kết quả làm việc của đồng nghiệp; là khát vọng cống hiến, được cống hiến và sự hài lòng của các thành viên trong đơn vị; là cách bài trí công sở khoa học, hợp lý; là trang phục, phong cách giao tiếp, ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự và đối với ngành y tế đó là sự hài lòng của người dân và của mỗi người bệnh khi sử dụng các dịch vụ y tế ở các đơn vị trong ngành. 

Để xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp - thân thiện - hiệu quả, ngành y tế Bắc Ninh phát động phong trào thi đua triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp: Mỗi cán bộ, viên chức cần hình thành tác phong làm việc năng động, khoa học kết hợp với việc đào tạo, bồi dưỡng, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào công việc; biết cách phối hợp và làm việc nhóm trong giải quyết công việc. Chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử góp phần giúp đơn vị hạn chế được những rủi ro, hiểu lầm, khiếu kiện. Chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ; xây dựng cơ chế và văn hóa cạnh tranh lành mạnh trong cơ hội thăng tiến của mỗi cá nhân.

Hai là, xây dựng bầu không khí làm việc thân thiện: Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch thi đua xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - thân thiện - vì sức khỏe cộng đồng. Người dân, người bệnh đến với cơ sở y tế được đón tiếp chu đáo, được giải thích, tư vấn rõ ràng về cách dự phòng, phòng chống bệnh tật, các phương pháp khám chữa bệnh. Người cán bộ y tế thực sự là chỗ dựa của người dân, người bệnh. Ngược lại, tích cực tuyên truyền để người dân, người bệnh ngày càng thông cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của ngành y tế, từ đó có sự cộng tác ngày càng tốt hơn với nhân viên y tế trong việc bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Ba là, xây dựng hệ giá trị chuẩn phù hợp với đặc thù và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong ngành. Xây dựng và khẳng định uy tín, chất lượng, thương hiệu của đơn vị. Công khai, minh bạch trong giải quyết công việc đặc biệt là về công tác tổ chức và tài chính, hạn chế những yếu tố phát sinh mâu thuẫn nội bộ, tạo không khí làm việc dân chủ, cởi mở, tin tưởng lẫn nhau. Khơi dậy trong cán bộ, viên chức niềm tin và khát vọng phấn đấu vì mục tiêu chung của cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm các quy định của về văn hóa công sở, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác, 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, với phương châm hành động "Siết chặt kỷ cương - Tăng cường y đức - Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở", ngành y tế Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân và người bệnh đối với các dịch vụ y tế là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của mỗi đơn vị. Từng bước triển khai các hoạt động của ngành theo hướng y tế thông minh trong chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả./.

 

TS Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế