Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Bá Sinh cho biết: Hiện nay, cuộc cách mạng và công nghệ 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến nền báo chí thế giới và trong nước, trong đó tập trung vào nhà sản xuất sản phẩm báo chí truyền thông, các ấn phẩm báo chí truyền thông và nhóm công chúng truyền thông. Sự phát triển của công nghệ truyền thông mới, sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội vừa tạo ra cơ hội, vừa tạo ra thách thức cho những người làm báo. Vì vậy, buộc các cơ quan báo chí, nhà lãnh đạo, quản lý báo chí, các ấn phẩm báo chí phải có sự đổi mới, đáp ứng với yêu cầu của công chúng.

Hội thảo thu hút hàng chục bài tham luận của các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý báo chí, báo chí, tạp chí… trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đi sâu vào nghiên cứu, làm rõ các vấn đề như: Nâng cao kỹ năng làm báo thời 4.0; Đạo đức của người làm báo trước xu thế bùng nổ và cạnh tranh thông tin; Trách nhiệm xã hội của người làm báo Bắc Ninh trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tiêu biểu, tham luận của ông Vũ Huy Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra vấn đề những người làm trong lĩnh vực báo chí trong thời cách mạng 4.0 cần có cái nhìn cởi mở hơn đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ, chủ động nắm bắt, thay đổi phương thức sản xuất. Các nhà quản lý báo chí cần có tâm lý “đối thoại không đối đầu” với các loại hình báo chí phi truyền thống, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động nắm bắt thông tin, dự đoán và đưa ra các kịch bản tránh xảy ra hiện tượng khủng hoảng truyền thông.

Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Vụ đã khẳng định các cơ quan báo chí cần chủ động xây dựng mô hình tổ chức tòa soạn, rà soát các quy trình, khâu công việc và xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể để thực hiện hiệu quả nhất chức năng, nhiệm vụ của mình.  

Ngoài ra, các đại biểu thông qua các tham luận phân tích, làm rõ vai trò hội nhà báo trong việc nâng cao đạo đức, kỹ năng làm báo trong thời đại công nghệ 4.0; Bệnh “lệch thị” và đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong kỷ nguyên 4.0; Đổi mới cách làm báo trong thời đại 4.0…/.

Tin, ảnh: Tuấn Nam