Lựa chọn và sử dụng khẩu trang đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa dịch, bệnh. Ảnh: PA

Nội dung văn bản số 1110/UBND-KGVX nêu rõ, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩu trang y tế N95 hoặc tương đương chỉ dùng cho kỹ thuật viên xét nghiệm, nhân viên y tế, người tiếp xúc trực tiếp để khám, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19.

Khẩu trang y tế dành cho cán bộ y tế khi làm việc trong môi trường y tế ở khu vực có khả năng lây nhiễm và tiếp xúc nhiều với người bệnh như: khoa khám bệnh, khoa điều trị, khoa hồi sức tích cực…

Đối với khẩu trang vải giọt bắn, kháng khuẩn (khẩu trang 870) dành cho cán bộ y tế làm việc ở những nơi ít có nguy cơ; người tham gia phòng, chống dịch; người bệnh trong cơ sở điều trị bệnh không lây nhiễm; người phục vụ ở các khu vực công cộng như lễ tân, bãi xe, cảng biên phòng, cửa khẩu, cảng hàng không…

Các loại khẩu trang 3, 4 lớp, khẩu trang vải thông thường khác sử dụng cho mọi người khỏe mạnh và ở những khu vực ít có nguy cơ lây nhiễm.

Trước khi đeo khẩu trang phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Khi đeo khẩu trang phải xác định phần trên, dưới, mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài; điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

Trường hợp thải bỏ khẩu trang, khi tháo chỉ cầm phần dây đeo sau tai, không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang; bỏ khẩu trang vào túi kín hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần. Sau đó, rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Đối với trường hợp tái sử dụng khẩu trang 870, phải giặt bằng tay, giặt riêng, phơi tự nhiên, sấy hoặc là khô. Đọc kỹ hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất về số lần tái sử dụng được in trên bao bì hoặc nhãn mác của sản phẩm

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân và cộng đồng việc lựa chọn, sử dụng khẩu trang đúng cách và hiệu quả phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế./.

Phan Anh