Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong quý I/2020, dù là thời gian cao điểm của mùa du xuân, lễ hội, song ngành du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hầu hết các công ty lữ hành, khách sạn đều gặp khó khăn khi nhiều tour, tuyến, phòng bị hủy, lượng khách giảm rõ rệt.

Các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vắng khách do dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Trong Quý 1 năm 2020, toàn tỉnh Bắc Ninh đón khoảng 170.000 lượt khách du lịch, giảm 64% so với cùng kỳ, đạt 10% kế hoạch. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 145 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước thực trạng trên, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách. Trong đó, 100% các lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh dừng tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh; chỉ đạo các đơn vị lữ hành hủy tour, không tổ chức đưa khách từ vùng có dịch đến Bắc Ninh và đưa khách Bắc Ninh đến vùng có dịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chủ động vệ sinh khử khuẩn và phân loại đối tượng khách để theo dõi phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các địa phương khảo sát, lựa chọn các cơ sở lưu trú ở xa trung tâm, đủ tiêu chuẩn làm cơ sở cách ly tập trung khi dịch COVID-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 670 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Trong đó có 20 đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách (có 4 đơn vị lữ kinh doanh lữ hành quốc tế cấp giấy phép, 7 cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa); 638 cơ sở lưu trú với 8.388 phòng nghỉ gồm 10.525 giường. Trong đó 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm truyền thông quảng bá, xây dựng sản phẩm mới để thu hút du khách trở lại khi hết dịch, kéo lại đà tăng trưởng du lịch trên địa bàn tỉnh./.

Quang Minh