UBND huyện Gia Bình đã ban hành văn bản tạm đình chỉ hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện để thực hiện phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, kể từ 0h giờ ngày 01/4, các cửa hàng, hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã thực hiện nghiêm túc việc tạm đóng cửa để phòng chống dịch. Đồng thời UBND huyện cũng yêu cầu người dân thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, các khu công nghiệp sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Lực lượng phòng chống dịch tại một chốt kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn huyện.
(Ảnh: Xuân Thủy).


Bên cạnh đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. UBND huyện cũng yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng… Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở mình, đảm bảo sức khỏe an toàn cho người lao động.

Cùng với đó, huyện Gia Bình tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; đặc biệt yêu cầu TTYT huyện khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy trình kiểm soát chặt chẽ yêu cầu kê khai y tế bắt buộc với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc. Đối với việc thăm bệnh nhân cũng như có quy định chặt chẽ phân luồng và tiếp nhận khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở y tế; không để một cá nhân bị lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bệnh viện. TTYT huyện chỉ đạo cho các khoa phòng, Trạm Y tế các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn người dân thay đổi thói quen trong thời gian có dịch; cách phòng, chống  bệnh dịch; biện pháp nâng cao thể lực, sức đề kháng; đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước khử khuẩn, vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh…

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế, TTYT, Công An huyện, UBND các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tổ chức rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, người qua lại các ổ dịch tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về lưu trú tại huyện để khoanh vùng cách ly và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để. Đồng thời hướng dẫn các ngành tiếp tục rà soát kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ vùng dịch về nhưng chưa áp dụng cách ly, lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly tập trung, tại nhà, tại cơ sở lưu trú theo quy định. Các xã, thị trấn thành lập các điểm chốt nhằm quản lý và đo thân nhiệt đối với những người ra, vào địa bàn.

Do đó, thời gian qua, với sự triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Gia Bình luôn được kiểm soát tốt. Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19, nhờ tính chủ động, sẵn sàng và nhiệm vụ phòng chống dịch đặt lên hàng đầu, lãnh đạo huyện và các ban, ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục ứng phó tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới./.

T.Q