Cụ thể, Điều 19 của Thông tư 58/2020/TT-BCA nói rõ người đang sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu, ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp giấy tờ sau: giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định; giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có); thủ tục, hồ sơ đăng ký sang tên liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú; chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định; giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe).

Ảnh minh họa


Trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh/thành và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh/thành và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Trước đây, theo Thông tư 15/2014/TT-BCA, chủ xe muốn sang tên (xe trong tỉnh/thành), nhưng khác quận/huyện người mua xe đến cơ quan quản lý xe trình hợp đồng mua bán xe làm thủ tục và được cấp hồ sơ mang đến nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục đăng ký xe. Còn tới đây người mua xe đến cơ quan quản lý xe trình thủ tục mua bán xe, cơ quan quản lý cấp giấy chứng nhận để người mua xe đến nơi đăng ký thường trú đăng ký xe, thủ tục sẽ đơn giản hơn.

Đối với xe mua ngoài tỉnh/thành, người mua cũng đến cơ quan quản lý xe trình thủ tục mua bán xe, giấy tờ xe; đơn vị quản lý xe sẽ thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe, đồng thời, cấp giấy xác nhận để người mua xe về địa phương làm thủ tục đăng ký xe.

Trường hợp xe mua bán nhiều lần và mất giấy chứng nhận đăng ký, người đang sử dụng hợp pháp đến đơn vị đăng ký xe ở nơi thường trú để được hướng dẫn. Xe đã chuyển quyền sở hữu nhiều lần nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2021.

Người đến đăng ký không bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm hoặc không sang tên (theo quy định, trong vòng 30 ngày sau khi làm thủ tục mua bán, người mua phải đến điểm đăng ký xe, nơi thường trú làm thủ tục sang tên).

Sau 31/12/2021, xe không giấy tờ sẽ không được giải quyết đăng ký và sẽ không được tham gia giao thông./.

PV