Cùng đi có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành.

                                                        Đoàn cán bộ chủ chốt tỉnh viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Thành cổ Quảng Trị là công trình thành lũy quân sự được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn. Sau khi đế quốc Mỹ xâm lược đã cho xây thêm nhà lao để giam giữ những người yêu nước, những chiến sĩ Cộng sản kiên trung. Mùa hè năm 1972, nơi đây được cả thế giới biết đến và khâm phục bởi những chiến công hiển hách, những tấm gương anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm “mùa hè đỏ lửa” khốc liệt, tạo nên bản hùng ca bất diệt của non sông đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh. Các chuyên gia quân sự tính toán, trung bình 1 chiến sĩ phải hứng chịu trên 100 quả bom và 200 quả đạn pháo.

Nằm trên khu đồi Bến Tắt, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, cách thành phố Đông Hà gần 40 km về phía Tây Bắc, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn có tổng diện tích 140.000 m2, là nơi yên nghỉ của hơn 1 vạn liệt sĩ, trong đó có 257 người con ưu tú quê hương Kinh Bắc.

Còn Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 cũng là “mái nhà chung” của hơn 1 vạn liệt sĩ, trong đó có những người con quê hương Quan họ.

                                                Thắp hương phần mộ liệt sĩ Hà Bắc (Bắc Ninh - Bắc Giang) tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Tại mỗi địa danh trên, với tấm lòng thành kính, trang nghiêm, Đoàn kính cẩn đặt vòng hoa, thỉnh hồi chuông và dành phút tưởng niệm, dâng hương hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ, trong đó có những người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh, Bắc Giang… đã hiến trọn cả tuổi thanh xuân vì độc lập tự do của dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 không chỉ là nơi an nghỉ đời đời của các Anh hùng Liệt sĩ mà còn là nơi suy tôn, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Để xứng đáng với sự hi sinh của các Anh hùng liệt sĩ, phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm với nhiều việc làm thiết thực hướng đến người hoạt động cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, và người có công cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến thỉnh hồi chuông tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các đoàn vào thăm viếng, tu sửa các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cũng như quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Bắc Ninh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Anh Tuấn