Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Ninh
tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: TH)

Tỉnh Bắc Ninh được tái lập ngày 01/01/1997 với 05 huyện và 01 thị xã. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Năm 1997 cả tỉnh có 164 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký 714 tỷ. Đến nay đã có 15.407 doanh nghiệp hoạt động với tổng số vốn đăng ký 230.057 tỷ và 2960 các chi nhánh, văn phòng đại diện và đại diện kinh doanh (tăng 90 lần về số lượng và 300 lần vốn đăng ký).

Năm 1997 có 4 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 155 triệu USD. Đến cuối tháng 10/2019 đã có 1421 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn tham gia cổ phần đạt 18.185 triệu USD (tăng 300 lần về số lượng và 120 lần về giá trị)

Các doanh nghiệp đã có những đóng góp to lớn đối với thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đặc biệt đối với tăng trưởng kinh tế đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế mà đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra. Các doanh nghiệp đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Ninh bình quân 5 năm 2015 -2019 tăng 11,5% cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp xây dựng là 76,6%; dịch vụ 20.7%; nông nghiệp và thủy sản 2,7%; Kim ngạch xuất khẩu: ước thu lợi năm 2019 đạt 33 tỷ USD, là 1 trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Đã hình thành ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh là công nghiệp điện tử.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào tổng số thu nội địa của tỉnh (năm 2019 ước tính 27 tỉ đồng) các khoản thu đều đạt và một số vượt dự toán được giao. Đồng thời, các doanh nghiệp của tỉnh hàng năm tạo việc làm mới cho gần 30.000 lao động, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về lao động như :hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, chính sách bảo hiểm, trang bị bảo hộ, xây dựng nôi quy lao động và xây dựng môi trường làm việc thân thiện.

Bên cạnh những đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH, sự phát triển của các doanh nghiệp là nhân tố thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhanh chóng hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội như: Giao thông, điện, nước sạch, viễn thông, ngân hàng... góp phần đẩy nhanh phát triển các khu đô thị, bệnh viện, trung tâm thương mại...

Các doanh nghiệp đã đóng góp, ủng hộ, tài trợ tích cực cho nhiều công trình phúc lợi công cộng, các hoạt động văn hóa xã hội, đặc biệt là ủng hộ Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt... Một số doanh nghiệp trong tỉnh bước đầu có khả năng tham gia chuỗi giá trị gia tăng của các doanh nghiệp lớn FDI như: Canon, samsung....

Những đóng góp của các doanh nghiệp được Đảng bộ , chính quyền và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao và coi là lực lượng chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh. Khi mới thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh Bắc Ninh có 108 hội viên; đến nay đã tập hợp được gần 1000 hội viên, sinh hoạt tại 8 hội cấp huyện và 5 hội tập thể.

Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều cố gắng xây dựng và phát triển hệ thống tổ chwucs từ tỉnh đến các huyện, thị xã , thành phố. Thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tích cực tham gia xây dựng, phổ biến, tư vấn, hướng dẫn pháp luật, chính sách, tập hợp, phản ánh ý kiến cảu các doanh nghiệp đối với cơ quan lãnh đạo quản lý của Đảng, nhà nước, các cấp, các ngành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên và cộng đồng doanh nghiệp, tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh. Nhân rộng các điển hình tiên tiến, các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu. Vận động doanh nghiệp, doanh nhân triển khai thực hiện có kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện.

Những năm qua, Hiệp hội DNNVV, Hội Doanh nghiệp trẻ cùng các tổ chức Hội khác như: Hội phụ nữ; Hội nông dân; Hội cựu chiến binh; Hội Luật gia....tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp, Hội nghị đối thoại với DNNVV để tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp. Thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, tín dụng, lãi suất...xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, tạo thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Các tổ chức Hội thường xuyên phổ biến, cung cấp cho hội viên chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong sản xuất và kinh doanh. Hợp tác, liên kết với các tổ chức đào tạo nuồn nhân lực, hỗ trợ tư vấn đào tạo tập huấn nghiệp vụ quản lý và dạy nghề (chương trình giám đốc doanh nghiệp, bác sỹ doanh nghiệp, kế toán trưởng doanh nghiệp) hội thảo ứng dụng khoa học công nghệ mới, Hội thảo đầu tư, xúc tiến thương mai, liên kết hội nhập kinh tế quốc tế....).

Nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh tự hào với những kết quả đã đạt được, song luôn ý thức được khó khăn, thách thức khi Việt Nam gia nhập TPP và cộng đồng kinh tế ASEAN. Với quyết tâm và ý trí kiên cường cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh sẽ như những con thuyền vượt sóng gió vững vàng vươn ra biển lớn, chủ động hội nhập quốc tế, góp phần xứng đáng xây dựng tỉnh Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững./.

Bài, ảnh: Tạ Huệ