Hình ảnh phương tiện vi phạm được ghi nhận qua camera giám sát. Nguồn: baobacninh.com.vn

 

Sau hơn 3 tháng áp dụng biện pháp phạt nguội phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành gửi thông báo vi phạm đến 1.500 trường hợp.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã lắp đặt được 286 camera giám sát giao thông tại các vị trí tập trung đông người, các nút giao thông lớn, cửa ngõ ra vào tỉnh và các cơ sở trọng yếu. Hệ thống camera này đã và đang góp phần tích cực giúp lực lượng chức năng xử lý có hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trộm cắp, cướp giật tài sản, tai nạn giao thông… Đặc biệt, phát huy tác dụng trong việc phạt nguội các phương tiện vi phạm TTATGT đường bộ.

Qua khảo sát đánh giá bước đầu cho thấy, hình thức phạt nguội được triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo sức răn đe và nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông của người dân, tránh được sự chống đối, bỏ chạy của người tham gia giao thông khi vi phạm vốn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người vi phạm và mọi người xung quanh. Cụ thể, trong giai đoạn thực hiện thí điểm, trung bình 1 ngày, hệ thống camera giám sát ghi nhận khoảng 6.000 lượt phương tiện vi phạm về TTATGT thì đến nay số lượt phương tiện vi phạm đã giảm khoảng trên 50%.

Được biết, đối với những trường hợp vi phạm không chấp hành theo thông báo lần một, cơ quan chức năng trực tiếp là Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục gửi thông báo lần hai. Nếu người vi phạm vẫn cố tình không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Theo kế hoạch, thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt thêm 3.200 camera giám sát tại các nút giao thông, cửa ngõ ra vào tỉnh và các cơ sở trọng yếu, qua đó góp phần tăng cường công tác giám sát, xử lý vi phạm và nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT./.

Quang Minh