Theo Đại tá Trần Công Thế, nguyên giảng viên Trường Sĩ quan Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bắc Ninh, người từng trực tiếp cầm súng chiến đấu giải phóng miền Nam: Trên thế giới, chưa có nước nào mà nhân dân lại lấy tên vị lãnh tụ kính yêu, một danh nhân văn hoá để gọi tên cho Quân đội của mình. Bộ đội Cụ Hồ là cách gọi độc đáo của dân tộc Việt Nam, thể hiện tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và lòng tin yêu của nhân dân đối với Quân đội, là tình cảm gắn bó thiêng liêng, ruột thịt giữa người lính với lãnh tụ của mình. Bác yêu thương bộ đội như con và những người lính đều coi Bác như cha nên mới có tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”, nhân dân ta đều gọi Hồ Chủ tịch là Bác Hồ. 

Vậy động lực và nhân tố nào tạo nên bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” với sức trường tồn như vậy?  Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đỗ Văn Ninh cho rằng: “Chính truyền thống đấu tranh dựng nước, chống giặc ngoại xâm trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam đã tạo ra con người, ý chí, ý thức hệ về giá trị của độc lập tự do, ý thức không chịu khuất phục kẻ thù. Đó là nguồn cội, động lực tạo ra sức mạnh của con người Việt Nam, các thế hệ cách mạng kiên cường, dũng cảm, trong đó có QĐND Việt Nam”.

Cũng theo Anh hùng Đỗ Văn Ninh, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” là hiện thân của chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh, là biểu hiện cao đẹp của truyền thống dân tộc “Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, “Lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh”, “Trăm họ là binh”, “Toàn dân đánh giặc”... trở thành ý thức hệ của lớp người theo Đảng, Bác Hồ đi kháng chiến giành độc lập dân tộc và trở thành “bản chất người lính QĐND Việt Nam”, thành tài sản phi vật thể ngấm sâu vào máu thịt của mỗi quân nhân, trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng nhân dân.


Lực lượng vũ trang tỉnh tiếp bước cha anh tô thắm bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Phạm Huy Đông, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Trong thời đại Hồ Chí Minh đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện trong lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân khi mới được thành lập và không ngừng hoàn thiện cùng với sự phát triển của Quân đội. Đến nay Bản chất Bộ đội Cụ Hồ đã thể hiện đầy đủ các giá trị cơ bản đó là “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân, QĐND Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Lớp lớp thế hệ Bộ đội Cụ Hồ cùng toàn dân làm nên Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, QĐND Việt Nam lại đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử mới là giữ vững độc lập chủ quyền của đất nước, giữ vững biển đảo và môi trường hoà bình để dựng xây và phát triển đất nước. Trước vô vàn khó khăn, thách thức trong tình hình mới, QĐND Việt Nam tiếp tục phát huy mạnh mẽ bản chất cách mạng và truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyệt đối tin tưởng theo sự lãnh đạo của Đảng, vững vàng trong sự đùm bọc, tin yêu của nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. /.

 

 

Theo Báo Bắc Ninh