Tất cả các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt đều phải khai báo y tế bắt buộc. Ảnh minh họa

 

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết ngày 15/4, toàn tỉnh có 1.346 trường hợp cách ly liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, hiện chỉ còn 24 người đang cách ly tại các cơ sở y tế và nơi cư trú.

Đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 262 dương tính với SARS-CoV-2 làm việc tại Công ty Samsung Display Việt Nam, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát được 185 trường hợp F1 (78 người đang sống, cư trú tại Bắc Ninh), 922 trường hợp F2 (435 người đang sống, cư trú tại BắcNinh); đã tiến hành lấy 226 mẫu xét nghiệm và có 93 mẫu kết quả âm tính.

Về khai báo y tế điện tử, tính đến 15 giờ ngày 15/4, toàn tỉnh có 287.369 lượt khai báo, trong đó, 2.485 trường hợp khai báo có liên quan đến COVID-19. Qua điều tra, xác minh đã phát hiện 15 trường hợp nghi nhiễm, 23 trường hợp tiếp xúc với F0, 404 trường hợp tiếp xúc với F1 và 214 trường hợp về từ các địa phương có ổ dịch (đã xác minh 2.211 trường hợp, đạt 89%).

 Điểm lại những kết quả trong công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động, triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là ngành Y tế đã điều trị khỏi và cho xuất viện cách ly tại nhà đối với bệnh nhân 74 bị nhiễm SARS-CoV-2; thực hiện xét nghiệm virus SAR-CoV-2 trên địa bàn. UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước năm 2020, để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, triển khai mạnh mẽ các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn theo chủ trương của Chính phủ.

Toàn tỉnh đã thành lập 6 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh, 41 chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện và 268 chốt kiểm soát liên ngành cấp xã. Chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đưa ra xét xử 01 trường hợp vi phạm tại huyện Yên Phong. Đây là động thái quyết liệt của UBND tỉnh nhằm răn đe các đối tượng chống người thi hành công vụ, giữ vững kỷ cương, ổn định xã hội.

Các biện pháp cách ly được thực hiện nghiêm túc, những người bị cách ly đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng Quân sự tỉnh trong công tác đảm bảo các điều kiện chăm sóc, hậu cần.

Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch, bệnh COVID-19, đặc biệt, Bắc Ninh nằm trong 12 tỉnh có nguy cơ cao phải thực hiện cách ly toàn xã hội trước mắt đến ngày 22/4. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội một cách thực chất, nghiêm túc, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai khai báo y tế điện tử tới 100% công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai phân cấp quản lý y tế tại các KCN trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các doanh nghiệp, các Khu công nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là giãn cách bếp ăn trong các doanh nghiệp.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cho người dân, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện khai báo y tế điện tử, nhất là các trường hợp có biểu hiện ho sốt, hoặc đi từ địa phương có dịch. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc giám sát chặt chẽ đối tượng cách ly tại gia đình, nơi cư trú; giám sát tại các cửa hàng thuốc, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay tới cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần với bệnh nhân 262 để tiến hành khoanh vùng, cách ly theo quy định. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các địa phượng tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát người và phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sự răn đe. Có phương án tiếp nhận số chuyên gia người Hàn Quốc và các nước khác về Bắc Ninh để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị nhân dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, phối hợp tốt với các cấp chính quyền nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh để trở về cuộc sống bình thường./.

Quang Minh