Quang cảnh tại Lễ khởi công

Nhà máy đốt rác phát điện công nghệ cao tại tỉnh Bắc Ninh được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 5 ha thuộc khu quy hoạch xử lý chất thải của tỉnh Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Môi trường Năng lượng Thăng Long làm chủ đầu tư. Dây chuyền công nghệ được công ty nghiên cứu và làm việc với các đối tác đến từ Châu Âu. Riêng dây chuyền phân loại rác đầu vào kết hợp với lò đốt tầng sôi tuần hoàn đến từ các nhà cung cấp hàng đầu của nước Cộng hòa Phần Lan.

Nhà máy áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến kết hợp giữa việc xử lý phân loại rác sinh hoạt đầu vào thành nhiên liệu đốt có nhiệt trị cao để đưa vào lò đốt tầng sôi tuần hoàn nhằm tận thu triệt để giá trị nhiên liệu và sản sinh điện năng. Công nghệ này đạt được những ưu việt về xử lý khí thải, tro xỉ và hiệu suất hoạt động của nhà máy, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và phê duyệt cho các dự án điện rác trên lãnh thổ Việt Nam.

Các đại biểu nhấn nút chính thức khởi công công trình.

Dự kiến, công trình đi vào vận hành thương mại trong quý 1 năm 2021. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tiếp nhận và xử lý 500 tấn rác/ngày đêm với tổng công suất phát điện lên tới 11,7Wh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho biết: Bên cạnh sự phát triển nhanh, mạnh của kinh tế, hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm chất thải rắn sinh hoạt. Mỗi ngày, tỉnh Bắc Ninh phát sinh khoảng 870 tấn rác thải sinh hoạt, dự kiến mỗi năm tăng 10%, như vậy đến năn 2020 lượng rác thải sinh hoạt sẽ lên đến 1.000 tấn/ngày đêm. Vì vậy, việc đưa vào vận hành nhà máy sẽ góp phần giải cải thiện môi trường, để Bắc Ninh hướng tới trở thành một thành phố đáng sống của Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị công ty sẽ khẩn trương triển khai thực hiện dự án, thực hiện nghiêm quy định pháp luật, xây dựng văn hóa xây dựng, tích cực chăm lo đời sống người lao động, đồng hành cùng quá trình phát triển của địa phương, đảm bảo đưa dự án sớm đi vào hoạt động.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện nhà cung cấp thiết bị Cộng hòa Phần Lan phát biểu.
Các đại biểu tham ga phần nhấn nút khởi công công trình.

Mô hình tổng thể nhà máy đốt rác phát điện công nghệ cao./.

Tin, ảnh: Tuấn Nam