Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tạ Đăng Đoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nghiêm Đình Trung, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Trần Thị Hằng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố.



 

Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: QM

 

Ngay khi dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt, chủ động, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo theo hướng dẫn của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các Bộ, ngành T.Ư. Công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch được triển khai sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và đến từng người dân. Công tác giám sát tại cộng đồng đối với các trường hợp tiếp xúc hoặc nghi lây nhiễm tại cơ sở được triển khai chặt chẽ, sâu rộng và theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp: Xây dựng các kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh thuốc, trường học, công ty, doanh nghiệp… trong việc chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần tạo sự nhất quán trong chỉ đạo điều hành về công tác phòng, chống dịch. Các cấp, các ngành, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia chống dịch, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Thực tế kết quả phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh thời gian qua đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu như: Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến của dịch, các tình huống phát sinh để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và cách ly tại chỗ; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền; nắm chắc tình hình các trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài đi, đến từ hoặc qua vùng có dịch để thực hiện tuyên truyền, cách ly và theo dõi theo quy định; giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc và nghi mắc tại cộng đồng…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Những kết quả bước đầu trong phòng chống dịch COVID – 19 của Bắc Ninh khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng tổ chức, cá nhân được nâng lên và phát huy hiệu quả, nhất là lực lượng Y tế, Công an, Quân đội. Và ngay trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp song, với quyết tâm chính trị rất cao, Bắc Ninh đã đi đầu, quyết tâm triển khai biện pháp đồng bộ để đón các chuyên gia nước ngoài vào làm việc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Cách làm của Bắc Ninh, theo Chủ tịch UBND tỉnh, đã tạo tiền lệ để các tỉnh thành phố trên cả nước làm theo.

Mặc dù đã ở trạng thái bình thường mới, song với những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID - 19, nhất là khi chưa có dự báo chính xác thời điểm kết thúc dịch, vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch; Tiếp tục chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài; Đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp về vấn đề lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do đại dịch.

Nhân dịp này, 30 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh./.

Quang Minh