Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Kế hoạch số 320/KH-UBND của UBND tỉnh, năm 2018, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện từ ngày 1/10 – 10/12/2018. Đối tượng rà soát là toàn bộ các gia đình nghèo, cận nghèo có thu nhập tăng, hộ gia đình phát sinh khó khăn đột xuất có khả năng trở thành hộ nghèo, cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Phương pháp rà soát được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: đăng ký của người dân, nhận dạng và phân loại nhanh, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo; điều tra viên đến từng hộ gia đình để phỏng vấn trực tiếp và ghi phiếu, không sử dụng tài liệu có sẵn hoặc thu thập thông tin qua người khác….

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến vào bản kế hoạch, rên cơ sở ý kiến đó, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc triển khai Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm giúp cấp ủy và chính quyền các cấp đánh giá chính xác thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng địa phương. Từ đó, làm cơ sở để tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chương trình giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 theo đúng kế hoạch, đạt hiệu quả cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường phối hợp triển khai, giám sát và đôn đốc thực hiện đến từng địa phương, cơ sở, đảm bảo chính xác, khách quan, đúng đối tượng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương tổ chức tập huấn, cập nhật các tài liệu hướng dẫn mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đảm bảo quá trình rà soát diễn ra đúng quy trình, không trùng lặp, tránh bỏ sót đối tượng. Bên cạnh đó, tổng hợp kết quả báo cáo của các địa phương, đánh giá, phân tích kết quả rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và gửi báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5/12.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo, nhất là tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 để người dân hiểu rõ, tích cực tham gia vào quá trình rà soát nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

PV