Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận hội nghị giao ban.

Thảo luận, cho ý kiến đánh giá công tác thực hiện nhiệm vụ của HĐND tỉnh năm 2019; nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, hội nghị nhận định: Năm 2019, HĐND tỉnh hoàn thành kế hoạch công tác, các hoạt động của HĐND đúng quy định của pháp luật. HĐND tỉnh tổ chức 6 kỳ họp. Công tác tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, chất lượng từng bước được nâng lên, chất lượng các báo cáo, tờ trình, nghị quyết được bảo đảm đúng pháp luật; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND có đổi mới. Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh được thực hiện đúng Kế hoạch, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh việc giám sát tại kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức 16 cuộc giám sát. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 3 phiên giải trình tại phiên họp thường kỳ để nghe lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh báo cáo việc thực hiện quy định của pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND tỉnh còn một số hạn chế cần khắc phục như: Việc chuẩn bị thẩm tra các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp HĐND tỉnh có lúc còn chậm, tính phản biện chưa cao; một số cuộc giám sát chất lượng chưa cao; một số đại biểu chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác phối hợp giữa các cơ quan của HĐND với các cơ quan chức năng của tỉnh có lúc chưa nhịp nhàng.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2019, hội nghị thảo luận, cho ý kiến để xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, Quy chế hoạt động của Đảng Đoàn HĐND tỉnh. Theo đó, làm rõ về chức năng, nhiệm vụ của Thường trực HĐND, của các Ban, Văn phòng, các Tổ đại biểu của HĐND tỉnh; mối quan hệ công tác giữa các cơ quan của HĐND tỉnh với nhau, giữa các cơ quan của HĐND tỉnh với các cơ quan chức năng trung ương, địa phương; công tác tổ chức các kỳ họp của HĐND, của Thường trực HĐND tỉnh... Việc sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh nhằm tạo căn cứ pháp lý vững chắc cho HĐND hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.

Hội nghị cũng thông qua dự kiến phân công nhiệm vụ các thành viên Thường trực HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021; triển khai các hoạt động của HĐND tỉnh năm 2020.

Kết luận hội nghị giao ban, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định sự cần thiết xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Trước mắt, để đáp ứng yêu cầu công tác, Chủ tịch HĐND tỉnh giao Văn phòng HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tham mưu xây dựng dự thảo Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thực hiện thủ tục ban hành; các Ban, Văn phòng, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục xem xét, cho ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện Chương trình công tác năm 2020 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện tốt chế độ báo cáo công tác hàng tháng theo quy định./.

 

 

Theo Báo Bắc Ninh