Một góc thành phố Bắc Ninh hôm nay. (Ảnh: TL)

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng với Viện Khoa học và Giáo dục Đông Nam Á (Isase) và Công ty CSE Singapore, Công ty Smart Agri Kinh Bắc vừa ký kết thực hiện Dự án OWIFI. Theo đó, từ tháng 9/2019, wifi không dây sẽ được phủ sóng miễn phí trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Nhà nước và người dân không phải bỏ bất kỳ chi phí nào.

Theo Đại diện Công ty CSE Singapore, toàn bộ dự án phủ sóng wifi miễn phí trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ áp dụng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới với ưu việt là tính cơ động (không dây), sóng khỏe và ổn định và bảo mật bằng công nghệ Blockchain 3.0 và Big Data; có thể phát triển tương thích với công nghệ 5G và 6G. Công nghệ wifi này có khả năng phủ rộng đa địa hình, đa ngành nghề: hành chính, giáo dục cộng đồng, du lịch, giải trí, nông nghiệp công nghệ cao…Bên cạnh đó sẽ giúp thay thế giải pháp đi dây nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, không tốn thời gian lắp đặt và kéo dây, không tốn thời gian sửa chữa khi bị sự cố về dây; tiết kiệm tài chính hơn 30% so với phương pháp thông thường.

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh chia sẻ: Điểm đặc biệt của dự án này là nhà nước và người dân không phải bỏ bất kỳ chi phí gì. Thông qua dự án, tỉnh Bắc Ninh có thể chủ động bắt nhịp với sự phát triển của nên kinh tế toàn cầu, sẵn sàng cho xu thế hội nhập khu vực và trên thế giới, cơ hội hợp tác được mở ra khi nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu áp dụng Blockchain và AI để quản lí các giao dịch tài chính, tài sản, thương mại toàn cầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ ứng dụng trong dự án sẽ giúp cho sóng wifi có khả năng phủ rộng đa địa hình, đa ngành nghề: hành chính, ,giáo dục cộng đồng, du lịch, giải trí, nông nghiệp công nghệ cao…Bên cạnh đó sẽ giúp thay thế giải pháp đi dây nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Đặc biệt, với thiết bị di động dùng băng thông 4G có thể phục vụ cùng lúc 150 người kết nối vẫn đảm bảo tốc độ cao, ổn định và có thể sử dụng cho các phương tiện như xe khách, xe buýt…;các hoạt động sinh hoạt đội nhóm ngoài trời, các đoàn du lịch, tham quan vùng sâu vùng xa, các hội chợ, triển lãm, các sự kiện, hội thảo…/.

Tin, ảnh: Tạ Linh