Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh thiết bị y tế tại Bắc Ninh. Ảnh: PA

 

Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 đối với các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi sát diễn biến cung - cầu, hàng hóa, dịch vụ nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Chủ động có biện pháp bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Đặc biệt, tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến.

Hướng dẫn phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ dân sinh nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, tiểu thương và nhân dân đến mua sắm; kiểm tra, giải tỏa các chợ cóc, điểm kinh doanh tự phát trái phép trên địa bàn.

Tuyên truyền nhân dân không đi mua hàng hóa tích trữ, không tụ tập đông người. Khi đến chợ phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m giữa người với người.

Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, các đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác trung tâm thương mại, siêu thị chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Các khu vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn lại tạm thời dừng hoạt động đến hết ngày 15/4.

Cùng với đó, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Vệ sinh khử khuẩn thường xuyên; bố trí biển chỉ dẫn trong khu vực kinh doanh để tổ chức đi vào một chiều, đi ra một chiều cho khách hàng; nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đến và khi ra về…

Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt ho, khó thở phải báo ngay cán bộ phụ trách tại đơn vị để được cách ly, xử lý kịp thời./.

Phan Anh