100% số người đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Gia Bình đều được kiểm tra thân nhiệt.

 

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được Huyện ủy, UBND huyện Gia Bình triển khai mạnh mẽ, đồng bộ bảo đảm phù hợp với đặc điểm địa phương. Với tính chất đặc thù của các cơ sở y tế là nơi có nguy cơ rất cao bùng phát dịch nếu không có biện pháp kiểm soát tốt với trường hợp có ca bệnh dương tính, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Bình đã chủ động thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh; triển khai tích cực và có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tìm hiểu được biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp, toàn bộ người dân khi đến TTYT huyện Gia Bình đều phải di chuyển qua một cổng. Sau khi gửi xe, tất cả đến khu vực “chốt dã chiến” tiếp đón, phân luồng người bệnh ngay tại cổng. Được yêu cầu đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh tại 1 bàn; khai báo y tế ở bàn 2 và cán bộ y tế cập nhật thông tin vào phần mềm tại chỗ ở bàn 3. Được biết, lực lượng cán bộ y tế của “chốt dã chiến” được chia thành 3 ca, hoạt động 24/24 giờ nhằm đảm bảo nắm được thông tin tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, đi lại của người dân khi đến khám ngay tại cổng để phân luồng 100% người bệnh tại chỗ. Các trường hợp bệnh lí đường hô hấp, có yếu tố nguy cơ như tiếp xúc với người nghiễm/nghi nhiễm COVID-19, di chuyển từ vùng dịch trở về… sẽ được phân loại khám riêng tại phòng khám truyền nhiễm theo lối riêng. Trung tâm cũng yêu cầu chỉ có xe cấp cứu đưa/đón bệnh nhân được ra, vào đơn vị; còn lại tất cả xe cá nhân, xe taxi không được vào trong khuôn viên. Công tác khử khuẩn được thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo 100% cán bộ y tế và người dân được khử khuẩn trước/sau khi vào TTYT huyện. Ông Nguyễn Văn Bé, một người dân ở xã Thái Bảo cho biết: “Đến khám bệnh tại TTYT huyện Gia Bình, được thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thực sự là tôi thấy rất yên tâm. Việc phun khử khuẩn, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn... đã giúp tôi và mọi người giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm COVID-19”.

Đặc biệt, đối với những cán bộ làm việc tại các khu vực tập trung đông người bệnh như khoa khám bệnh, khu vực xét nghiệm, cận lâm sàng… TTYT huyện Gia Bình luôn chú ý thực hiện việc giãn cách, tránh tiếp xúc gần giữa người bệnh. Trung tâm cũng yêu cầu mỗi bệnh nhân điều trị nội trú chỉ có một người nhà chăm sóc. Các phòng khám ngoại trú điều trị bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường thực hiện việc kê đơn thuốc cho người bệnh trong 2-3 tháng liền, tránh việc người bệnh phải đến viện hàng tháng.

Song song với đó, để giảm áp lực và giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan, TTYT huyện Gia Bình đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác dự phòng, nhất là tại tuyến y tế cơ sở. Tổ giám sát, điều tra dịch tễ và đội phản ứng nhanh được thành lập để sẵn sàng hỗ trợ các trạm y tế và địa phương khi có yêu cầu. Các trạm y tế tổ chức rà soát đối tượng có liên quan đến dịch bệnh để tư vấn và có biện pháp xử lí, cách li theo quy định. Thời điểm gần đây, tuy dịch bệnh COVID-19 đã dần được khống chế song thực hiện hướng dẫn của ngành Y tế, Trung tâm đã tập trung triển khai hướng dẫn khai báo y tế toàn dân và hướng tới 100% người dân được khai báo. Để tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm cũng chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, đảm bảo người dân hiểu đúng tình hình bệnh, tránh hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng chống dịch.

Có thể thấy, với tinh thần nghiêm túc, chủ động, TTYT huyện Gia Bình triển khai mạnh mẽ hàng loạt giải pháp mang tính đồng bộ về cả công tác điều trị lẫn công tác dự phòng; cả nâng cao công tác tuyên truyền, truyền thông phòng dịch và thực hiện các biện pháp chuyên môn cụ thể, hiệu quả... Nhờ đó, đã nâng cao chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân trong huyện./.

Quang Minh